THAI ซิลลิ่ง รับฟื้นฟูกิจการตามกม.ล้มละลาย ยันเดินหน้าทำธุรกิจปกติ

HoonSmart.com>>ครม.อนุมัติให้ฟื้นฟูบริษัทการบินไทย ส่งเข้าสู่กระบวนการกฎหมายล้มละลาย  คลังลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือต่ำกว่า 50%  ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ  

 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ( 19 พ.ค. 2563) อนุมัติให้ฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย (THAI) โดยเข้าสู่กระบวนกฎหมายล้มละลายและให้กระทรวงการคลังปรับลดการถือหุ้น THAI ต่ำกว่า 50% จากปัจจุบันถืออยู่ 51% ของทุนชำระแล้ว ทั้งนี้ยังต้องหารือในรายละเอียดต่อไป เช่น จะสามารถยื่นคำขอเข้าฟื้นฟูทั้งศาลล้มละลายในไทย และสหรัฐฯ ได้หรือไม่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงว่า THAI ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้ศาลล้มละลาย เพื่อดูแลพนักงานทุกคน และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูต่อไป

ความชัดเจนในการแก้ปัญหาของบริษัทการบินไทย ส่งผลให้ราคาหุ้นที่ร่วงลงไปต่ำสุดระดับ 3.66 บาท ก่อนพลิกกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็วชนซิลลิ่งปิดที่ระดับ 4.70 บาท   เพิ่มขึ้น 0.60 บาทหรือ 14.63 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 823 ล้านบาท

สำหรับเจ้าหนี้ของบริษัทการบินไทย เช่น ธนาคารกรุงไทย (KTB) ราคาหุ้นไหลลงไปบริเวณ 9.40 บาท ก็ตีกลับขึ้นมาปิดที่ 10 บาท +0.05 บาทหรือ+0.50%

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการคนที่ 2 รักษาการแทนกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท การบินไทย ดําเนินการตามแผนฟื้นฟูธุรกิจภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง โดยให้บริษัทฯ ดําเนินกิจการตามปกติ

การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแม้จะเป็นการดําเนินการภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย แต่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการเลิกหรือชําระบัญชีบริษัทฯ หรือไม่ได้มุ่งหมายให้บริษัทฯ ต้องตกเป็นบุคคลล้มละลายแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม จะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งมีกฎหมายรองรับและให้ความคุ้มครองอย่างเป็นธรรมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

“บริษัทฯ ยังสามารถประกอบธุรกิจปกติต่อไปได้ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการขนส่งผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางของการบินไทยทั่วโลก หรือการขนส่งสินค้าไปรษณียภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะดําเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูองค์กรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการดําเนินงานและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการบริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป บริษัทฯ พร้อมจะกลับมาดําเนินกิจการและทําการบินอย่างเต็มศักยภาพในทันทีเมื่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว”นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

อ่านข่าว

ทริสลดเรทติ้งองค์กร-หุ้นกู้ THAI ตกชั้นเหลือ “C” ต่ำกว่าระดับลงทุน