THAI ซิลลิ่งต่อ บล.ดีบีเอสฯ คาดยังไม่ถูก SP จับตาแจ้งงบ 14 ส.ค.นี้

HoonSmart.com>> หุ้นการบินไทยเปิดตลาด 5.40 บาท ซิลลิ่งทันทีเป็นวันที่สอง ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส คาดตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่แขวน SP ห้ามซื้อขายหุ้น THAI ช่วงนี้ แนะจับตางบ Q1/63 ภายใน 14 ส.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัทการบินไทย (THAI) เปิดตลาด 20 พ.ค.63 ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นซิลลิงทันทีที่ 5.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท หรือ +14.89% ต่อเนื่องจากวันก่อนหน้าปิดซิลลิงที่ราคา 4.70 บาท +0.60 บาท หรือ +14.63% มูลค่าการซื้อขาย 823.35 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท การบินไทย (THAI) หลังจากครม.ตัดสินให้ THAI เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตาม พรบ.ล้มละลาย แต่ไม่ได้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย โดยคาดว่าหุ้นจะยังไม่ถูกหยุดซื้อขาย (SP) ในระยะนี้ ทั้งนี้หลังจากผู้ลงทุนหุ้น THAI กังวลว่าจะถูก SP สั่งหยุดซื้อขายจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะจะเป็นความเสี่ยงมากในการเข้าซื้อหุ้น THAI ถ้าเป็นเช่นนั้น ขณะที่ราหุ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ราคาหุ้น THAI ใกล้เคียงที่จะ Ceiling

บล.ดีบีเอสฯ มองประเด็นสำคัญคือ การขอเลื่อนส่งงบการเงินไตรมาส 1 ปี 63 ออกไป จนถึงวันที่ 14 ส.ค.63 กับตลาดหลักทรัพย์ฯ จากเส้นตายเดิมคือ 15 พ.ค.63 ถือว่าเป็นการถอดสลักที่สำคัญไประยะหนึ่งในประเด็นการที่จะถูกพิจารณาต่างๆ ก็ถูกเลื่อนออกไปโดยปริยาย

สำหรับความเสี่ยง เมื่อถึงเวลาส่งงบการเงิน มีความเป็นไปได้หลายกรณี อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในแง่ความเสี่ยงเมื่อมีการแสดงบการเงินภายใน 14 ส.ค.63 ก็จะเป็นไปตามกรณีต่างๆ ได้หลากหลายกรณี

กรณีงบการเงินไม่ถูกต้อง ในกรณีนี้จะถูกตลาดหลักทรัพย์สั่งให้หยุดการซื้อขายเป็นเวลา 3 เดือน และเปิดให้กลับมาซื้อขาย 1 เดือน แล้วหยุดการซื้อขายต่อโดยจะต้องแก้ไขงบการเงินให้มีความถูกต้องแล้วเท่านั้น จึงจะกลับมาซื้อขายได้

กรณีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ต้องรองบปี เช่น ในงวดสิ้นปี 62 THAI มีส่วนผู้ถือหุ้นเป็น 11,766 ล้านบาท แต่ผลกระทบจากโอกาสที่จะเกิดขาดทุนสุทธิเป็นจำนวนมากจากการหยุดให้บริการการบินจากโรคระบาดโควิด-19 ก็อาจจะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นงวดไตรมาส 2 ปี 63 อาจถึงกับติดลบได้ แต่ปรากฏว่าตามเกณฑ์แล้วจะต้องเป็นงบการเงินสิ้นงวดปี ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้ว ดังนั้นถึงแม้ ณ สิ้นไตรมาส 2/63 ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบก็จะยังไม่ถูกหยุดการซื้อขาย แต่ก็จะเริ่มมีสัญญาณของความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

กรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเห็น ตลาดหลักทรัพย์ฯก็จะสั่งให้หยุดการซื้อขาย (SP) ไป 1 วันก่อน หลังจากนั้นจะกลับมาให้ซื้อขายหุ้นได้ และติดเครืองหมาย NP (Notice Pending) จนกว่าผู้สอบบัญชีจะกลับมาให้ความเห็นก็จะเปลี่ยนเครื่องหมายเป็น NR (Notice Received)

กรณีการติดเครื่องหมาย C จะต้องซื้อด้วยบัญชีเงินสดเท่านั้น ตามเกณฑ์แล้ว หากส่วนผู้ถือหุ้นแสดงค่าที่น้อยกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว ซึ่ง ณ สิ้นปี 62 มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วเป็น 21,828 ล้านบาท แสดงว่ากึ่งหนึ่งจะมีค่าเป็น 10,914 ล้านบาท หาก ณ เวลานั้นส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่า ซึ่งพิจารณาแล้วก็จะมีโอกาสอยู่มาก การเข้าซื้อหุ้น THAI จะต้องซื้อด้วยบัญชีเงินสดเท่านั้น (Cash Balance) อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เข้ากรณีจะต้องถึงกับหยุดการซื้อขายหุ้นเลยทีเดียว

หลักทั่วไปของการขึ้นเครื่องหมาย SP มีหลายกรณี แต่ที่สำคัญคือ มีข้อมูลข่าวสารที่สำคัญที่อาจจะกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ยังไม่ได้รับรายงานจากบริษัท และอยู่ในระหว่างการสอบถามข้อเท็จจริง และรอคำชี้แจงจากบริษัท หรือกรณีบริษัทไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาที่กำหนด หรือหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอน หรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานภาพ เพื่อให้พ้นข่ายการถูกเพิกถอน เป็นต้น

อ่านข่าว

เตือนนักลงทุน ไม่ชอบความเสี่ยง ต้อง “หลีกเลี่ยง” หุ้นการบินไทย

บล.ทิสโก้เตือน “ลงทุนหุ้นขอฟื้นฟูกิจการ ต้องระวังถูกลดทุน”

THAI ซิลลิ่งต่อ บล.ดีบีเอสฯ คาดยังไม่ถูก SP จับตาแจ้งงบ 14 ส.ค.นี้

ทริสลดเรทติ้งองค์กร-หุ้นกู้ THAI ตกชั้นเหลือ “C” ต่ำกว่าระดับลงทุน

THAI ซิลลิ่ง รับฟื้นฟูกิจการตามกม.ล้มละลาย ยันเดินหน้าทำธุรกิจปกติ

กิจการกับการล้มละลาย–ถนนคนละเส้นคนละสาย