EIC ขึ้นป้าย C วันแรก “ณัฐวุฒิ” มั่นใจแก้ไขส่วนทุนไม่ยาก

HoonSmart.com>> “ณัฐวุฒิ เภาโบรมย์” ประธานบอร์ด EIC มั่นใจแก้เครื่องหมาย C ไม่ยาก เหตุส่วนทุนติดลบ 18 ล้านบาท เท่านั้น  เล็งเพิ่มทุนตามที่ผู้ถืออนุมัติ ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ เพิ่มยอดขาย-กำไร  ด้านราคาหุ้นปิดที่ 0.11 บาท เท่ากับวันก่อน ไม่สนใจติด C วันแรก 

บริษัท อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) ชี้แจงกรณีงบการเงินงวดไตรมาส 1/2563 ปรากฎส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 756,322,127 บาท คิดเป็น 48.80% ของทุนชำระแล้วของบริษัทฯ (ภายหลังปรับปรุงด้วยส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ตามแนวทางการคำนวณของตลาดหลักทรัพย์ฯ) จึงเข้าข่ายกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย C บนหุ้น EIC เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2563 และผู้ลงทุนจะต้องใช้เงินสด ซื้อหุ้นด้วยบัญชี Cash Balance

นายณัฐวุฒิ เภาโบรมย์ ประธานกรรมการ EIC กล่าวว่า การแก้ไขเครื่องหมาย C ของหุ้น EIC ไม่ยาก เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้น ติดลบเพียง 18 ล้านบาท เท่านั้น ซึ่งเกิดจากการตั้งสำรอง โดยคณะกรรมการและฝ่ายจัดการบริษัท ได้ประเมินสถานการณ์การลดลงของส่วนของผู้ถือหุ้นตลอดมา และเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานแต่อย่างใด

ดังนั้น หากสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าได้มากขึ้น และสามารถดำเนินการจัดหาเงินทุนจากการเพิ่มทุนของบริษัทฯ ได้ตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ได้อนุมัติการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปไว้แล้ว ก็เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาส่วนของผู้ถือหุ้น ต่ำกว่า 50% ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามแนวทางแก้ไข ผลกระทบที่เกิดจากการลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ตลอด เห็นได้จากการที่ช่วงที่ผ่านมากลุ่มบริษัทฯ สามารถเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า และวางกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างหลากหลายมากขึ้น หากภาครัฐมีการผ่อนปรนมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อใด เชื่อว่ายอดขายโดยรวมปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วโลก ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปี 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาในประเทศไทยมียอดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับผู้บริโภคในประเทศไทยระมัดระวังในการบริโภคสินค้าและรับบริการมากขึ้น เนื่องจากความกังวลทั้งในเรื่องของสภาพความถดถอยทางเศรษฐกิจ และความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้ยอดขายของกลุ่มบริษัทฯ ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบต่อภาครวมของธุรกิจให้ได้มากที่สุด กลุ่มบริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์รวมถึงช่องทางการขายเป็นแบบ Delivery และทำโปรโมชั่นราคา เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าลดลงจากช่วงสถานการณ์ปกติ

นอกจากนี้ผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสยังส่งผลให้แผนการย้ายหรือขยายสาขาของร้านขายอาหารของบริษัทฯ ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม ซึ่งเดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2563  บริษัทฯ ต้องพิจารณาอย่างระมัดระวังและมั่นใจว่าการย้ายหรือขยายสาขาจะสามารถสร้างผลประกอบการที่คุ้มค่าได้

ด้านราคาหุ้น EIC วันแรกที่ขึนเครื่อง C นักลงทุนจะต้องใช้เงินสดในการซื้อ ปรากฎว่าระหว่างวันลงไปต่ำสุดที่ 0.10 บาท ลดลง 0.01 บาท  แต่กลับมาปิดที่ 0.11 บาท เท่ากับวันก่อน ปริมาณหุ้นซื้อขาย 50.53 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขาย 5.12 ล้านบาท  มูลค่าการซื้อขายหดตัวมาก   เทียบกับมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ติดต่อกัน 3 วัน

 

 

อ่านข่าว

ปลุกเก็งกำไร EIC ราคาพุ่ง 550% ลือสะพัดซื้อลิขสิทธิ์” โดมิโน่ส์ พิซซ่า”