ตลาดฯ ชี้เผยแพร่มติบอร์ด IFEC จัดประชุมผู้ถือหุ้นตามข้อบังคับ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ยกเลิกข่าว IFEC เรียกผู้ถือหุ้นประชุม ตามคำขอ “ศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์” ปธ.จนท.บริหาร ยันทำตามข้อบังคับตลาดฯ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขี้แจงว่า ตามที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) โดยนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยกเลิกข่าวสารสนเทศ เรื่องแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ลงวันที่ 8 มิ.ย.2561 ซึ่งได้เผยแพร่ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2561 นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเรียนว่าการเปิดเผยสารสนเทศดังกล่าวถือเป็นการเปิดเผยสารสนเทศของบริษัท เนื่องด้วยมีกรรมการบริษัท 2 ราย จาก 3 รายตามทะเบียนรายชื่อกรรมการที่ปรากฏในหนังสือรับรองบริษัทเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2561ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามที่สำนักงานก.ล.ต. ให้กรรมการบริษัทที่เหลืออยู่ 3 ราย เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่โดยทันทีและตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เร่งให้บริษัทแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศและปฏิบัติการใดๆของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ที่คณะกรรมการต้องตระหนักและให้ความสำคัญถึงสิทธิของผู้ถือหุ้น ไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิดหรือริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น (รายละเอียดปรากฏตามข่าวของบริษัทวันที่ 7, 8, 13 มิ.ย.2561)

ช่วงเช้าวันที่ 14 มิ.ย.2561 ทาง IFEC แจ้งข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามโดยนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ บริษัทขอเรียนว่า มิได้เป็นผู้แจ้งข่าวสารสนเทศเรื่อง แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ให้สิทธิผู้ถือหุ้นเสนอชื่อบุคคลเพื่อลงรับการเลือกตั้งกรรมการของบริษัฯ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของข่าว

เกี่ยวกับข่าวที่ปรากฎในสารสนเทศที่อ้างถึง บริษัทได้เคยชึ้แจงในเรื่องดังกล่าวไปแล้วว่า การประชุมคณะกรรมการที่อ้างถึงนั้นไม่มีผลทางกฎหมาย เนื่องจากการดำเนินการเรียกและจัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทมิได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและตามข้อบังคับของบริษัท ตลอดจนการจัดส่งหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริษัท มิได้ส่งให้ครบถ้วนทุกท่านตามที่บริษัทได้แจ้งไว้ ประกอบกับมติคณะกรรมการดังกล่าวได้มีผู้ถือหุ้นจำนวนมากแจ้งคัดค้านมายังบริษัท ดังนั้นมติที่ประชุมดังกล่าวจึงเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สามารถใช้บังคับได้

ทั้งนี้ กรมพัฒนธุรกิจการค้าได้รับหนังสือของบริษัทที่ขอให้ทบทวนคำสั่งผลการพิจารณาคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการเข้าใหม่ 2 คนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้นข่าวสารสนเทศตามที่อ้างถึงนี้ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และไม่มีผลตามกฎหมายข่าวดังกล่าวตามอ้างถึง จะทำให้เกิดความสับสนต่อผู้ถือหุ้นและประชาชน จึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำการยกเลิกข่าวสารสนเทศดังกล่าว