นายกสมาคมบลจ.ชี้ปรับเกณฑ์ SSF พยุงหุ้นหนุนเซนทิเม้นท์ตลาด

HoonSmart.com>> นายกสมาคมบลจ. ชี้คลังปรับเกณฑ์กองทุน SSF อิง LTF หนุนเซนทิเมนท์ตลาดหุ้น สร้างความมั่นใจนักลงทุน หลังดัชนีหุ้นไทยร่วงหนักกว่าตลาดหุ้นทั่วโลก พี/อีเฉลี่ยย้อนหลังต่ำรอบ 2 ปี อยู่ระดับน่าลงทุน

วศิน วณิชย์วรนันต์

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) เปิดเผย HoonSmart.com ถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือตลาดทุนที่ปรับตัวลงแรงจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 โดยปรับเกณฑ์ให้กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ใช้เหมือนกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ได้ยกเลิกไปแล้วว่า มาตรการดังกล่าวถึงแม้จะเป็นมาตรการชั่วคราวแต่จะช่วยสร้างเซนทิเม้นท์กับตลาดในภาพรวม ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน

“ที่ผ่านมาเวลาหุ้นตกแรงๆ นักลงทุนจะเข้ามาซื้อกองทุน LTF และกองทุนก็จะเข้าไปซื้อหุ้นในตลาด ช่วยลดความผันผวน เซนทิเม้นท์เชิงลบและ สร้างเซนทิเม้นท์โดยรวมต่อตลาด อีกทั้งสมาคมฯ และบลจ.เห็นว่าการสร้างวัฒนธรรมการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งกองทุน LTF จากเงื่อนไขที่ต้องลงทุนระยะยาวได้ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักลงทุน และจากผลดำเนินงานของกองทุนที่ผ่านมาก็ตอกย้ำให้เห็นถึงการลงทุนระยะยาวมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี” นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบันดัชนีปรับตัวลงค่อนข้างแรงเมื่อเทียบตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งปรับตัวลดลงมากติดอันดับต้นๆ หรือเป็นตลาดที่ปรับตัวลงแรงสูงสุดในโลก จนระดับพี/อีเฉลี่ยย้อนหลังต่ำสุดในรอบ 2 ปี น่าสนใจมื่อเทียบตลาดหุ้นอื่น ซึ่งมาตรการที่ออกมาเชื่อว่าจะช่วยให้มูลค่าตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ของตลาดหุ้นไม่ลงไปลึก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกันอย่างเป็นทางการ โดยสมาคมฯ และบลจ.พร้อมพูดคุยรูปแบบของกองทุนให้ได้ออกมาเร็วที่สุด

“ราคาหุ้นตอนนี้มองว่าเป็นระดับที่น่าสนใจเข้าไปลงทุน ในมุมมองของผู้จัดการกองทุนมองเป็นโอกาสในการเลือกซื้อหุ้น เนื่องจากการลงทุนไม่ได้มองแค่วันนี้พรุ่งนี้ แต่เรามองระยะยาวถือว่าได้ประโยชน์สำหรับการลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงมามาก”นายวศิน กล่าว

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าสถานการณ์การลงทุนในตอนนี้ นักลงทุนกลัวความรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตอนนี้ประเทศจีนคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่นอกประเทศจีนยังน่ากังวล จึงยังต้องจับตาดูว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ขนาดไหน ดังนั้นสำหรับนักลงทุนที่ยังไม่มั่นใจอาจถอยห่างจากตลาด เพื่อรอดูสถานการณ์ ส่วนนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ถือว่าเป็นจังหวะเริ่มเข้าสะสมได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นมาบ้างแล้ว

นายวศิน กล่าวว่า สำหรับบลจ.กสิกรไทย ได้ยื่นตั้งกองทุน SSF ต่อก.ล.ต.แล้ว ซึ่งไม่ได้เป็นกองทุนใหม่ แต่แยกประเภทหน่วยลงทุนออกมาจากกองทุน LTF เดิม ส่วนรายละเอียดยื่นกี่กองทุนนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้

อ่านต่อ

ก.ล.ต.ไฟเขียวบลจ.คลอดกองทุน SSF ประเดิม 17 กอง

ไทยเร่งอัดฉีด 1 แสนล้านกู้วิกฤต บลจ.รีบปรับเกณฑ์ SSF อิง LTF พยุงหุ้น