หุ้น SPRC ร่วง 8% ถูกแฮกโอนเงินผิดบัญชี โบรกฯ ชี้โอกาสซื้อ

HoonSmart.com>> นักลงทุนขายหุ้น SPRC ร่วงกว่า % หลังบริษัทถูกแฮกข้อมูลโอนเงินผิดบัญชีกว่า 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส-หยวนต้า มองเป็นโอกาสซื้อลงทุน บริษัทฯ อยู่ระหว่างเรียกคืนเงิน ด้านแนวโน้มกำไรปกติฟื้นตัว Q1/63 ให้ราคาเป้าหมาย 11.5 บาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น SPRC (สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟนน์นิ่ง) เช้าวันที่ 24 ก.พ.2563 ปรับตัวลดลง ณ เวลา 10.06 น. อยู่ที่ 8.10 บาท ลดลง 0.75 บาท หรือ -8.47% มูลค่าการซื้อขาย 77.26 ล้านบาท จากราคาเปิด 8.00 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดเช้านี้ ก่อนขยับไปแตะ 8.15 บาทและย่อตวลงมา

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า SPRC ขาดทุนสุทธิไตรมาส 4/2562 มากกว่าคาดที่ 3 พันล้านบาท นอกจากผลประกอบการที่อ่อนแอเพราะปิดซ่อมใหญ่แล้ว ยังถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ทำให้มีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้องราว 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.15 บ/หุ้น อ่อนตัวเป็นโอกาสซื้อเพราะทุกอย่างจบไปแล้ว ปีนี้จะได้ประโยชน์จากโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพขึ้นและได้กำลังผลิตเพิ่มหลังปิดซ่อมใหญ่ ราคาเป้าหมาย 11.5 บาท

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองราคาหุ้น SPRC ถูกกดดันจากประเด็นข่าวถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ ทำให้บริษัทชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้งบไตรมาส 4/62 ออกมาขาดทุนมากกว่าคาด

เบื้องต้นประเมินค่าใช้จ่ายดังกล่าวที่ราว 600 ล้านบาท คิดเป็น 0.15 บาท/หุ้น และรายการดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียว ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเรียกคืนความเสียหาย หากได้รับคืนมีโอกาสที่จะทยอยกลับรายการในอนาคตตามจำนวนเงินที่ได้รับ

บล.หยวนต้า คงมุมมองว่าผลประกอบการไตรมาส 4/62 เป็นจุดต่ำสุดแล้ว และคาดว่าแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 1/63 จะเริ่มฟื้นตัวเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้าตามการฟื้นตัวของค่าการกลั่น และค่าใข้จ่ายที่ลดลง

“ก่อนหน้าเราแนะนำให้รอซื้อหุ้นกลุ่มโรงกลั่นหลังรายงานงบไตรมาส 4/62 ดังนั้น เราคงมุมมองเดิม พร้อมประเมินว่าหากพรุ่งนี้ราคาหุ้น SPRC ปรับตัวลงแรงกว่าปกติ เช่น ปรับตัวลงสู่ระดับ 8 บาทต้นๆ เมื่อเทียบราคาปิดวันศุกร์ที่ผ่านมา 8.85 บาท จากประเด็นข่าวถูกโจมตีทางธุรกรรมอีเมล์ เป็นโอกาสซื้อ”บล.หยวนต้า ระบุ

อ่านข่าว

SPRC เพิ่มความปลอดภัยหลังถูกแฮกโอนเงินผิดบัญชี ประสานขอรับเงินคืน

SPRC จุกขาดทุน 2.8 พันลบ.ปี 62 – Q4 ถูกแฮก! จ่ายเงินผิดบัญชีหลายร้อยล้านบาท