BEM-NNCL เตรียมลงนามสัญญายุติข้อพิพาทกทพ.ภายในก.พ.นี้

HoonSmart.com>> “ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” พร้อม NNCL เตรียมลงนามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้น 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และทางพิเศษอุดรรัถยา ฉบับแก้ไขภายในเดือนก.พ.63

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ (NECL) ดำเนินการแก้ไขสัญญาเพื่อยุติข้อพิพาทโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) โดย BEM-NNCL จะมีการลงนามสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช รวมถึงส่วนดี) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) ฉบับแก้ไขภายในเดือนก.พ.2563 นี้

สำหรับข้อตกลงเพื่อยุติข้อพิพาทที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และ BEM NNECL ตกลงร่วมกันได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2563 มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เป็นไปตามผลการเจรจาต่อรองขั้นสุดท้ายและสอดคล้องกับมติครม. โดยสรุปสาระสำคัญ ไม่มีการลงทุนก่อสร้างและปรับปรุงทางด่วนยกระดับ (Double Deck) มูลค่า 31,500 ล้านบาท ขยายระยะเวลาของสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วนเอ ส่วนบีและซี) และสัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วนดี) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.2578

อย่างไรก็ตาม BEM-NNCL ยังคงมีสิทธิต่อระยะเวลาสัญญาให้ครบตามที่ระบุในสัญญาเดิม นับจากวันที่ 31 ต.ค.2578 ซึ่งระยะเวลาที่เหลือตามสิทธิของสัญญาเดิมของสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 คือ 4 ปี 4 เดือน สัญญาเพื่อการต่อขยายโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ส่วนดี) 11 ปี 6 เดือนและสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด 10 ปี 11 เดือน

BEM-NNCL ให้ความร่วมมือกับกทพ.ในการยกเว้นค่าผ่านทางในวันหยุดราชการประจำปี ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่รัฐบาลประกาศกำหนดให้ยกเว้นค่าผ่านทางให้ประชาชน