NBC เพิ่มทุน “อะราวด์เดอะเวิลด์” ลุยท่องเที่ยว หวังกระจายเสี่ยงลดพึ่งพิงรายได้ทีวี

HoonSmart.com>> “เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น” รุกซื้อหุ้นเพิ่มทุน “อะราวด์เดอะเวิลด์” ทำธุรกิจนำเที่ยว หวังกระจายความเสี่ยง ลดการพึ่งพิงรายได้ทีวี พร้อมเคาะวันจองซื้อหุ้นเพิ่ม NBC ตั้งแต่ 20-26 ก.พ.63

บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 อนุมัติให้บริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด (NNV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัท อะราวด์เดอะเวิลด์ จำกัด (Around the World) ซึ่งประกอบธุรกิจนำเที่ยว คิดเป็นสัดส่วน 49% มูลค่ารวม 2.45 ล้านบาท คาดว่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนภายในเดือน ก.พ.2563 ขึ้นกับผลตรวจสอบสถานะกิจการของ Around the World

การเข้าลงทุนหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะทำให้ NNV มีอำนาจควบคุมกิจการใน Around the World ในจำนวน 60% ของทุนจดทะเบียน และมีอำนาจควบคุมการแต่งตั้งกรรมการตั้งแต่กึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมดใน Around the World ตามที่กำหนดในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นของ Around the World ทำให้ Around the World มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

คณะกรรมการเห็นว่าการลงทุนดังกล่าว จะเป็นประโยชน์แก่บริษัท โดย Around the World จะเข้ามาเป็นบริษัทย่อย ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงของการลงทุนและลดการพึ่งพิงรายได้หลักของบริษัท ซึ่งมาจากธุรกิจสื่อโทรทัศน์ เนื่องจากประเมินว่าธุรกิจนำเที่ยวจะช่วยสร้างโอกาสเพิ่มรายได้ และส่งผลดีต่อสถานะทางการเงิน และจะทำให้เกิดการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างธุรกิจสื่อโทรทัศน์ ซึ่งเป็นธุรกิจเดิม และธุรกิจนำเที่ยวภายในกลุ่มบริษัท นอกจากนี้ Around the World จะสามารถเช่าช่วงเวลาออกอากาศช่องโทรทัศน์ของบริษัท เพื่อดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติกำหนดวันจองซื้อและชำระค่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ NBC ที่จะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) ตามที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 18 พ.ย.2562 ในวันที่ 20,21,24,25 และ 26 ก.พ.2563 รวม 5 วัน นับตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงวันจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 18-24 ธ.ค.2562 แต่จะอยู่ภายในไม่เกินเดือนก.พ.63

ทั้งนี้ กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น (Record Date) ยังคงเป็นวันเดิม คือวันที่ 26 พ.ย.2562