IRPCยันไม่กระทบจีนเลิกถุงพลาสติก บริษัทส่งออกเม็ดพลาสติกผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กฯ

HoonSmart.com>>IRPC ยันไม่ได้รับผลกระทบนโยบายจีนเลิก-ลดใช้ถุงพลาสติกปี 68  แจงบริษัทส่งออกเม็ดพลาสติกเพื่อใช้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  ส่วนบล.เอเซีย พลัส คาด PTTGC-IVL-SCC- IRPC กระเทือน  ให้ราคาเป้าหมายหุ้นแต่ละตัวสูงกว่าตลาดในปัจจุบัน

นาย นพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทส่งออกเม็ดพลาสติกไปประเทศจีน เพื่อนำไปผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก  จึงไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีทางการจีน มีแผนยกเลิกหรือลดการผลิต และลดการใช้ถุงพลาสติกที่ไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติ รวมถึงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในอีก 5 ปี ข้างหน้า หรือภายในปี 2568

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไออาร์พีซี กล่าวว่า บริษัทฯให้ความสำคัญกับการผลิตเม็ดพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งวิจัยและพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม   เพื่อตอบสนองทั้ง เมกะเทรนด์และสังคมสูงวัย (Aging Society) โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ เม็ดพลาสติกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ยางพารา เศษไม้ และสีธรรมชาติ ซึ่งเป็นมิตรต่อทั้งผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

ด้าน นาย ชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASP) กล่าวว่า กรณีของทางการจีนเรื่องพลาสติกฯ จะทำให้การผลิตลดน้อยลง ส่งผลต่อบริษัทจดทะเบียนที่ส่งออกไปยังจีน ได้แก่ PTTGC ,IVL ,SCC รวมถึง IRPC ที่อาจจะโดนผลกระทบดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ทาง บล.เอเซีย พลัส ให้มูลค่าเหมาะสม PTTGC ที่ 61 บาท ,IVL ที่ 37 บาท ,SCC ที่ 396 บาท และ IRPC ที่ 3.90 บาท

วันที่ 23 มกราคม นักลงทุนยังคงขายหุ้นปิโตรเคมีออกมาอย่างรุนแรงต่อเนื่อง  เช่น IRPC ลงไปต่ำสุด 2.94 บาท ก่อนพยายามรักษาระดับ 3 บาท