“สิริวัฒนภักดี” ขายหุ้น SEGให้ TQM -อาคเนย์ฯถือทีคิวเอ็มเฉียด10 ล้านหุ้น

HoonSmart.com>>พันธมิตรคู่ใหม่! “เจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี” โดยบริษัท อาคเนย์ แมเนจเม้นท์ ขายหุ้นบริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) 3.6 ล้านหุ้น เป็นเงิน 129 ล้านบาทให้กับบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น  ส่วนอาคเนย์ประกันชีวิต ซื้อหุ้น TQM เพิ่ม 5.5 ล้านหุ้น รวมกับที่มีอยู่ 4 ล้านหุ้น เป็น 9.5 ล้านหุ้น เพิ่มช่องการจำหน่าย ไตรมาส 1 บุก2 โครงการ “ทีคิวเอ็ม-อาคเนย์ไลฟ์โปรเจคท์” ขายประกันชีวิตให้ลูกค้าในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และ ประกันภัย “SME ขวัญใจร้านค้า”  กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ “พรรณนิภา”ขาย TQM บิ๊กล็อต 3 ครั้ง เก็บเงินสด 1,670 ล้านบาท

นาย เจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) และคุณหญิง วรรณา สิริวัฒนภักดี รองประธานกรรมการ SEG รายงานก.ล.ต.ว่า วันที่ 20 มกราคม 2563 ได้ขายหุ้น SEG จำนวน 3.6 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 36 บาท รวมเป็นเงิน 129.60 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นการรายงานแทนบริษัท อาคเนย์ แมเนจเม้นท์ ของกลุ่มสิริวัฒนภักดี หลังจากขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทอาคเนย์ฯคงเหลือ จำนวน 12,362,860 หุ้น

จากโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ SEG ณ วันที่ 24 ก.ค.2562 นายเจริญถือหุ้นใหญ่เท่ากับคุณหญิงวรรณา คนละ 281,103,971 หุ้นคิดเป็น 37.38% อันดับสามคือ บริษัท Golden Capital (Singapore) จำนวน 144,737,144 หุ้น หรือ 19.24% ตามด้วย บริษัท อาคเนย์ แมเนจเม้นท์ 15,962,860 หุ้น หรือ 2.12% สำหรับ SEG ประกอบธุรกิจโฮลดิ้ง มีบริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต (SELIC) ก่อให้เกิดกำไรเป็นหลัก

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) กล่าวว่า ทาง TQM ได้ซื้อหุ้น บริษัทเครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) ประมาณ 3 ล้านหุ้น และเมื่อวันที่ 21 มกราคม  ตนได้ขายหุ้น TQM บิ๊กล็อตจำนวน 5.5 ล้านหุ้น มูลค่า 385 ล้านบาท ให้กับบริษัทอาคเนย์ประกันชีวิต เมื่อรวมกับหุ้นที่ถือก่อนหน้านี้ 4 ล้านหุ้น ทำให้บริษัทอาคเนย์ประกันชีวิตถือหุ้นรวม 9.5 ล้านหุ้น ขณะที่ครอบครัวพรรณนิภา ยังคงถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 58.5% ซึ่งมีนโยบายจะถือไม่ต่ำกว่า 51% ส่วนผู้ถือหุ้นต่างชาติถือ 9.6% ในประเทศถือ 5.7%

ทั้งนี้การเข้ามาถือหุ้นของบริษัทอาคเนย์ประกันชีวิต เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 10 ล้านหุ้น จากที่ถือ 4.15 ล้านหุ้น หรือ 1.42% ทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับสอง รองจาก บริษัท อีเทอนอล โกรท คอร์ปอเรชั่น จำกัดของกลุ่มพรรณนิภา  และบริษัทยังมีบริษัทประกันภัยและประกันชีวิตเข้ามาร่วมถือหุ้นจำนวนมาก เช่น  บริษัทวิริยะประกันภัยถือ 4% บริษัทกรงเทพประกันภัยถือ 3.25% บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต 1.45% บริษัท เมืองไทยประกันภัย 1%

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การร่วมมือกับอาคเนย์ประกันชีวิตเป็นการเปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางการขายให้กับทีคิวเอ็ม ครอบคลุมและครบวงจร  มีการเติบโตทุกปี ทั้งยอดขายและกำไร มองว่าตลาดในประเทศมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ผ่านฝ่ายขายงานกลุ่มลูกค้าองค์กรทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กว่า 95 สาขาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ทีคิวเอ็มจะส่งประกันชีวิตเข้าไปขายในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โดยในเฟสแรกได้นำร่องในบิ๊กซี 10 สาขา และตั้งเป้าสาขาละ 4.8 แสนบาท/เดือน จุดแข็งของงานขายของทีคิวเอ็มคือ ได้พบปะลูกค้าเป็นประจำ  ลูกค้าทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการ SME  ร้านค้า และลูกค้ารายย่อยตามต่างจังหวัด ซึ่งชื่นชอบการขายแบบตัวต่อตัว ขณะที่ลูกค้ากลุ่มกรุงเทพและพื้นที่เขตเมืองจะชอบบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง Facebook / Line Official TQM Insurance Broker และเว็บไซต์ www.tqm.co.th หรือบริการสายด่วน 1737 ที่พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ

“ทีคิวเอ็มมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มมาโดยตลอด และความร่วมมือกับอาคเนย์ในครั้งนี้ถือเป็นช่องทางการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่  และเป็นการพัฒนาร่วมกันกับพันธมิตรประกันที่มีศักยภาพและเป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศ การถือหุ้นเพิ่มขึ้น เกิดความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกันมากขึ้นในอนาคต”นางนภัสนันท์กล่าว

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยว่า อาคเนย์ฯและทีคิวเอ็มเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกันมายาวนาน ในไตรมาส 1 ได้วางแผน  2 โครงการ “ทีคิวเอ็ม-อาคเนย์ไลฟ์” เป็นโครงการที่นำเสนอโปรดักท์ประกันชีวิต เพื่อให้บริการฐานลูกค้าในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และ ประกันภัย “SME ขวัญใจร้านค้า” ผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มุ่งเน้นเจาะลูกค้าผู้ประกอบการ SME  รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วประเทศ

“จุดแข็งของทีคิวเอ็มคือ เราเป็นบริษัทที่มีธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ  ใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นหลักและมีการแบ่งกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจน ตลอดจนถึงช่องทางการขายที่ครอบคลุมทุกกลุ่ม ในขณะที่อาคเนย์เป็นกลุ่มที่มีผลิตภัณฑ์ความคุ้มครองมีความชัดเจนและแตกต่างจากท้องตลาด อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ “SME ขวัญใจร้านค้า” ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่ามีประกันประเภทนี้ อีกทั้งไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน ดังนั้น ทีคิวเอ็มและอาคเนย์จึงจัดความคุ้มครองที่เข้าใจง่าย และเบี้ยประกันภัยไม่แพง ร้านค้าสามารถเลือกทุนประกันในแต่ละหมวดให้เหมาะสมกับธุรกิจได้เอง”

นายจิรวุฒิ บุญศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย กล่าวว่า  อาคเนย์ เป็นผู้ให้การประกัน และการเงินแบบครบวงจร จึงได้ออกแคมเปญ ประกันภัย SME ขวัญใจร้านค้า เพื่อมอบความคุ้มครองที่ครบวงจร ทั้งคุ้มครองร้าน คุ้มครองภัยธรรมชาติ คุ้มครองสินค้า คุ้มครองเงิน และ การโจรกรรม  และลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ ซึ่งมีถึง 8 แผนความคุ้มครองให้เจ้าของร้านค้า หรือ SME  นอกจากนี้ทางอาคเนย์ยังมีความคุ้มครองอื่นๆ ที่จะช่วยลดความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ หรือรถส่งสินค้า ประกันการขนส่ง (Carrier)

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ TQM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561  กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่  ขาย TQM บิ๊กล็อต 3 ครั้ง  ได้รับเงินทั้งสิ้น  1,670 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้น TQM เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563  กระโดดขึ้นรับพันธมิตรอาคเนย์ประกันชีวิต จากในช่วงเช้าราคาลงไปต่ำสุดที่ 63.75 บาท แต่ปิดที่ 71 บาท  บวก 0.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 724 ล้านบาท