บล.ดีบีเอสฯ ชี้โรคระบาด-ฝุ่นฉุดท่องเที่ยวปรับลดน้ำหนักลงทุน

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอสฯ ปรับลดน้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว จาก “ถ่วงน้ำหนักมาก” เหลือ “ถ่วงน้ำหนักปานกลาง” หลังโรคระบาด ปัญหาฝุ่น 2.5 P.M. คัดหุ้นเด่น AOT-SPA

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า ความกังวลโรคระบาดและปัญหาฝุ่น 2.5 P.M. ในเขตเมืองใหญ่ๆ ของไทย ยังคงมีอยู่ ไม่คลี่คลาย กรุงเทพฯถูกจัดลำดับติด 1 ใน 5 ของเมืองที่มีคุณภาพไม่ดี มีมลภาวะทางอากาศ และมีผลเชิงลบต่อการท่องเที่ยวในประเทศ

ความกังวลต่อโรคปอดอักเสบจากประเทศจีน สายพันธ์ Coronavirus ที่มีความรุนแรงมากขึ้น และเริ่มแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ส่งผลลบต่ออุตสาหกรรมการเดินทางและท่องเที่ยวไทยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

การฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวมายังไทย ไม่เร็วเพียงพอที่จะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในไทยออกมาดีขึ้นได้มากๆ

“คำแนะนำ ปรับลดเป็น ถ่วงน้ำหนักปานกลาง จากเดิม ถ่วงน้ำหนักมาก Top Pick ของกลุ่มคือ AOT และ SPA ปัจจัยลบกลุ่มโรงแรมคือ การแข่งขันที่รุนแรง และมาตรฐานบัญชีใหม่คือ TFRS 16 เรื่องการเช่าให้มาเป็นหนี้สูงขึ้น จะกระทบต่อกิจการที่มีการเช่าสูง คือ ภาระหนี้มากขึ้น รวมทั้งค่าตัดจำหน่ายที่สูงขึ้นจะกระทบทางลบต่อกำไรได้”บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุ

พร้อมกันนี้ได้ปรับลดประมาณการปี 62 และ 63 ของ ERW (ดิ เอราวัณ กรุ๊ป) ลงในอัตรา 17% และ 16% ตามลำดับ ด้วยสมมุติฐานที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น โดยคาดกำไร 4Q62 อ่อนลง 28% y-o-y เป็น 130 ล้านบาท เพราะการท่องเที่ยวมาไทยในเดือน ธ.ค.62 น้อย รวมทั้งการแข่งขันที่รุนแรง แต่ฟื้นตัวดีขึ้น 205% q-o-q ตามปัจจัยฤดูกาล

อย่างไรก็ตามแต่คาดว่ากำไร 1Q63 จะฟื้นตัวได้ดีขึ้น เพราะโรงแรมใหม่เริ่มเปิดดำเนินการ แต่โรคปอดอักเสบ Coronavirus จากจีนอาจจะส่งผลลบต่ออุปสงค์ในโรงแรมได้

“เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ แต่ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลงเป็น 6.30 บาท ด้วยวิธี DCF คาดกำไรปี 63 กลับมาโต 25% หลังปี 62 ลดลง 22% เทียบ y-o-y”บล.ดีบีเอสฯ ระบุ