AAV ขายเครื่องบิน 10 ลำ เช่ากลับ 9 ลำ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ลงทุนใหม่

HoonSmart.com>>เอเชีย เอวิเอชั่น ขายเครื่องบิน 10 ลำ 12,891 ล้านบาท เช่ากลับ 9 ลำ 8,612 ล้านบาท   ลดภาระเงินกู้ เพิ่มศักยภาพลงทุนใหม่ จัดหาอากาศยานแอร์บัส A321 นีโอ 

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2562 มีมติอนุมัติการขายอากาศยานจำนวน 10 ลำและเช่าอากาศยานกลับ จำนวน 9 ลำ ระหว่างบริษัทย่อยคือ ไทยแอร์เอเชีย (TAA) กับ Avolon Aerospace Leasing Limited (Avolon) เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไป

สำหรับธุรกรรมที่ TAA ขายอากาศยานให้แก่ Avolon มีมูลค่ารวม  426.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 12,891.46 ล้านบาท และเช่าอากาศยานจาก Avolon มีมูลค่าประมาณ 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 8,612.23 ล้านบาท

ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทฯ เป็นการดำเนินกลยุทธ์บริหารฝูงบินของ TAA เพื่อบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับมูลค่าเครื่องบินในอนาคต เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะทำให้อากาศยานรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกันTAA จะมีความสามารถในการลงทุนเพิ่มขึ้น จากการนำเงินที่ได้จากการขายอากาศยานไปชำระหนี้เงินกู้ที่กู้ยืมมาจากสถาบันการเงิน  ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้และทำให้โครงสร้างเงินทุนของบริษัทฯ และ TAA เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สามารถรองรับการจัดหาอากาศยานแอร์บัส A321 นีโอ ซึ่งมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ทั้งในด้านการประหยัดน้ำมัน ระยะบินที่ไกลกว่า การรองรับผู้โดยสารได้มากขึนและลดมลภาวะทางเสียง เป็นต้น

ภายหลังจากการชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อเช่าซื้ออากาศยานที่ขายดังกล่าว TAA จะมีเงินสดสุทธิประมาณ 2,700 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือ การขยายธุรกิจในอนาคต อย่างไรก็ตาม TAA จะมีการรับรู้ค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงทางบัญชีที่สูงขึ้น เมื่อเปลี่ยนสภาพจากการเช่าทางการเงิน   เป็นการเช่าดำเนินงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้้ได้ขายและเช่าแล้วจำนวน 5 ลำ คาดว่าจะครบถ้วนภายในไตรมาส 1/2563  อย่างไรก็ดี หาก TAA ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการขายอากาศยานส่วนที่เหลือจำนวน 5 ลำได้ จะส่งผลให้สัญญาขายและเช่าอากาศยาน จำนวน 5 ลำ ที่ TAA ลงนามไปแล้วสิ้นผลบังคับใช้ไปด้วย เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น