ASP เชียร์เพิ่มพอร์ตหุ้น เน้นแบงก์ -รับเหมา-วัสดุฯ

บล.เอเซียพลัส แนะเพิ่มหุ้นในพอร์ตอีก 10% เป็น 40% เน้น 3 กลุ่มที่ราคาปรับตัวขึ้นมาน้อยกว่าตลาด เสนอ 6 ตัวให้เลือก

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส (ASP) แนะนำให้เพิ่มนํ้าหนักลงทุนหุ้นเป็น 40% จากเดิม 30% ให้เน้นไปที่หุ้นที่มีกำลังซื้อในประเทศหรือ Domestic Play คือ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เลือก CK, ITD กลุ่มวัสดุก่อสร้าง เลือก SCC กลุ่มแบงก์ เลือก BBL, KBANK, TCAP เนื่องจากราคาหุ้นของ 3 กลุ่มจะฟื้นตัว หลังจากปรับตัวลงมามากก่อนหน้านี้

นับตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบัน ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับลง 1.9% โดยกลุ่มมาร์เก็ตแคปใหญ่ที่กดดันตลาดมากสุด มีอยู่ 3 กลุ่ม ได้แก่

กลุ่มแบงก์พาณิชย์ มาร์เก็ตแคปคิดเป็น 12.6% ของทั้งตลาด ปรับตัวลดลงถึง 9.7% นับจากต้นปี จากความกังวลเรื่องรายได้ค่าธรรมเนียมผ่านระบบออนไลน์ ที่จะเริ่มเห็นการลดลงชัดเจนในไตรมาส 2/2561 กดดันกำไรสุทธิรวมปีนี้ โตไม่โดดเด่น แนวโน้มรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจเติบโตดีกว่าคาดหนุนความต้องการใช้สินเชื่อ และความเป็นไปได้ที่ดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นในไตรมาส 4 เป็นบวกต่อกลุ่มแบงก์

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง มีมาร์เก็ตแคป 4.8% ของทั้งตลาด ลดลง 7.9% หลักๆ กดดันด้วยหุ้น SCC ที่ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกออกมาตํ่ากว่าคาด ขณะที่ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างยังซบเซา

กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง มีมาร์เก็ตแคป 1% ของทั้งตลาด ปรับตัวลดลงถึง 11% ฉุดด้วยการเปิดประมูลโครงการภาครัฐที่ล่าช้า ทำให้ความน่าสนใจของกลุ่มนี้ลดลง อย่างไรก็ตามรัฐเร่งประมูลงานโครงการใหญ่ออกมา จะเป็นผลบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯและวัสดุก่อสร้าง

ขณะที่กลุ่มพลังงาน ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปคิดเป็น 22.4% ของทั้งตลาด ปรับขึ้น 4.6% เป็นกลุ่มหลักที่ช่วยประคองตลาด ผลจากำไรไตรมาสแรกดีกว่าคาด เพราะได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง

“จากนี้ไป กลุ่มที่ชี้นำตลาดจะกลับทิศทาง กลุ่มพลังงานจะไม่นำตลาด เนื่องจากการประชุมโอเปก วันที่ 22 มิ.ย. อาจกลับมาเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันอีกครั้ง เพื่อชดเชยส่วนที่หายไปจากอิหร่านและเวเนซูเอล่า รวมทั้งกำลังการผลิตของสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจำกัดการขึ้นของราคานั้น” ฝ่ายวิจัย ASP ระบุ