“ประเดช” ยื่นก.ล.ต.สอบหุ้น SUPER ชง 4 ประเด็นน่าสงสัย

“ประเดช กิตติอิสรานนท์” ยื่นจดหมายถึงมือก.ล.ต.แล้ว วอนตรวจสอบการซื้อขาย SUPER ถูกทุบติดฟลอร์ เชื่อทำเป็นขบวนการ พร้อมข้อมูล 4 ประเด็นพิจารณา พร้อมยันไม่ได้เทขายหุ้นออก

หลังจากแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2561 นายประเดช กิตติอิสรานนท์ นักลงทุนรายใหญ่ ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีหุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) ราคาต่ำผิดปกติ

ประเดช กิตติอิสรานนท์

ในเนื้อหาระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มิ.ย.2561 การซื้อขายหุ้น SUPER ในตลาดหลักทรัพย์มีการซื้อขายผิดปกติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีการเทขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ทำให้ราคาหุ้นตกจากราคา 1.50 บาท ตกลงมาถึง 1.04 บาท (ราคาฟลอร์) ภายในเวลาประมาณ 35 นาที ทำให้เกิดการ Panic นักลงทุนรายย่อยแตกตื่นและทิ้งขายหุ้นตามกันมาจนกระทั่งปิดตลาด ราคาก็ไม่ฟื้นตัวปิดที่ 1.04 บาท ตกจากวันก่อน (ราคาฟลอร์) หน้าซึ่งมีราคา 1.48 บาทถึง 29.729% โดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงผิดปกติถึง 4,620 ล้านบาทและมีการปล่อยข่าวลือว่านายประเดช เป็นผู้ทำการเทขายหุ้น ทำให้ราคาหุ้นตกผิดปกติ

นายประเดชยังระบุว่า ไม่ได้ทำการเทขายหุ้น SUPER ซึ่งข่าวดังกล่าวมาจากกลุ่มที่เป็นผู้กระทำการ ซึ่งน่าจะเป็นขบวนการ แล้วมาใส่ร้ายผู้อื่นทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย เพื่อความกระจ่างและแสดงความบริสุทธิ์ จึงขอความกรุณาจากก.ล.ต.และตลท.ช่วยตรวจสอบรายชื่อผู้ซื้อขายหุ้นในวันดังกล่าว เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษผู้ที่กระทำการ

ทั้งนี้ มีข้อมูลประกอบการพิจารณา ดังนี้

1.การกระทำในครั้งนี้น่าจะทำกันเป็นขบวนการ โดยมีผู้ได้รับประโยชน์หลายกลุ่ม มิเช่นนั้นคงไม่มีความสามารถที่จะรวบรวมหุ้นจำนวนมากมาเทขายพร้อมๆ กัน

2.ใครเป็นผู้ร่วมขบวนการ คงจะต้องพิจารณาจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการที่ทำให้หุ้น SUPER ตกผิดปกติในครั้งนี้

3.ก่อนหน้านี้ 5-6 เดือน มีกลุ่มบุคคลที่ทำการชอร์ตเซลหุ้น SUPER จากราคาประมาณ 1.25 บาท ลงมามีราคาต่ำสุดที่ประมาณ 0.80 บาท เมื่อราคาปรับขึ้นพวกนี้ก็ยังชอร์ตอีกจนกระทั่งราคาขึ้นมาถึง 1.40-1.50 บาท กลุ่มนี้ขาดทุนแล้วมีทางเดียว คือ ต้องทำให้ราคาหุ้นตกลงมามากๆ จึงจะซื้อคืนโดยไม่ขาดทุนและยังมีกำไรเมื่อหุ้นตกถึงฟลอร์

4.ก่อนหน้านี้ไม่นานมีมาร์เก็ตติ้งของโบรกแห่งหนึ่งปล่อยข่าวใน Line กลุ่มลูกค้าว่า กระผมนายประเดช จะดันราคาไป 1.50 บาท แล้วนายประเดชจะเทขายออก ข่าวนี้ได้ถูกส่งต่อกันไปในวงกว้างและเหตุการณ์ในวันที่ 1 มิ.ย.2561 เมื่อราคาหุ้น SUPER ขึ้นไปถึง 1.50 บาท ก็มีกลุ่มในขบวนการเทขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ทให้ราคาตกลงหลายช่อง นักลงทุนทั่วไปที่เคยได้รับข่าวลือนี้ก็เกิดอาการตกใจ เชื่อว่าข่าวจะเป็นจริง จึงขายหุ้นออกมาพร้อมๆ กันจำนวนมาก มาร์เก็ตติ้งรายนี้ น่าจะรับผลกระโยชน์จากเหตุการณ์นี้

จากเหตุผลดังกล่าวจะเห็นว่าเหตุการณ์ที่ทำให้หุ้น SUPER มีการซื้อขายและราคาตกผิดปกติในครั้งนี้ มีความสอดคล้องและทำกันเป็นขบวนการ กระผมจึงขอความกรุณา ก.ล.ต.และตลท.ได้โปรดใช้อำนาจและหน้าที่ในการสอบสวนข้อเท็จจริงและหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยด่วน

ทั้งนี้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนที่ลงทุนโดยสุจริตและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนไทย