SUPER แก้หุ้นดิ่ง ยันมีเงินใช้หนี้ ไม่เพิ่มทุน

ซุปเปอร์ฯ ชี้แจงตลาด ตลาด 4 ประเด็นกดหุ้นฟลอร์ กลุ่มจอมทรัพย์ยันถือหุ้นครบ 40% เดินหน้าตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หนี้ถึงดีลชำระปีนี้ แค่ 3 พันล้าน ไม่ใช่ 2 หมื่นล้าน ยันไม่มีแผนเพิ่มทุน

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER)ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์กรณีทีมีข่าวลื่อต่างๆ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผ่าน Online และ Social network ที่อาจมีผลกระทบต่อราคาซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ปิดที่ 1.04 บาท ลดลง 0.44 บาท หรือ 29.73% ในประเด็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเทขายหุ้นว่า หุ้นที่ถือโดยนายจอมทรัพย์ จำนวน 5,031 ล้านหุ้น บริษัท แอ็ดวานซ์แอสเซท แมเนจเม้นท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่นายจอมทรัพย์ถือ 100% ถือหุ้นจำนวน 354 ล้านหุ้น และบริษัทสุวินทวงศ์โกลแอสเซท ถือ 5,631 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้น 11,016 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 40.28% ของทุนจดทะเบียน ณ วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นทั้ง 3 ราย ไม่ได้มีการขายหุ้น ออกมาแต่อย่างใด

ส่วนกระเด็นการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ปัจจุบันบริษัทยังคงดำเนินการตามแผน โดยอยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลและเอกสาร ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ คาดว่าจะยื่นข้อมูลและเอกสารต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต.ได้ครบกำหนดรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นความสามารถในการชำระหนี้ ตามที่มีข่าวลือว่าบริษัทมีภาระหนี้เงินกู้จำนวนมาก และครบกำหนดชำระภายในปีนี้สูงถึง 23,000 ล้านบาท แต่กระแสเงินสดรายได้จากการดำเนินกิจการมีประมาณ 6,000 ล้านบาท จึงมีไม่เพียงพอ บริษัทขอชี้แจงว่าเป็นข้อมูลที่ผิดพลาดและคลาดเคลื่อนทั้งหมด เนื่องจากตามงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 1 มี.ค. 2561 บริษัทมีหนี้สินที่ถึงกำหนดชำระภายใน 1 ปี มีเพียง 3,340 ล้านบาท ส่วนหนี้ที่เหลือจำนวน 23,000 ล้านบาท เป็นหนี้ระยะยาวคงเหลือหลังหักส่วนที่ครบกำหนด 1 ปี มีเงื่อนไขทยอยชำระคืนภายในปี 2572 และประเด็นเพิ่มทุน บริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายการเพิ่มทุนแต่อย่างใด

“การดำเนินธุรกิจยังคงเป็นไปตามแผนการดำเนินธุรกิจทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่มีปัจจัยใดที่จะมากระทบฐานะทางการเงินและปัจจัยพื้นฐานแต่อย่างใด”บริษัทระบุ