ศาลอนุญาตให้ผู้ถือหุ้น EARTH พิจารณาคดีแบบกลุ่มกรณีฟ้องธ.กรุงไทย

HoonSmart.com>>ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้อ่านคำสั่งในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 1426/2561 ระหว่าง นางรัชนี วิระยะวานิช ฟ้อง ธนาคารกรุงไทย กรณีธนาคารระงับวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนของ EARTH ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่อง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและฐานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งศาลอนุญาตให้โจทก์พิจารณาคดีแบบกลุ่มได้

วันนี้ (3 ธ.ค.)เวลาประมาณ 09.00 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้อ่านคำสั่งในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 1426/2561 ระหว่าง นางรัชนี วิระยะวานิช โจทก์ ธนาคารกรุงไทย  จำเลย อนุญาตให้โจทก์พิจารณาคดีแบบกลุ่มได้ อันมีผลทำให้ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ณ วันที่ 9 พ.ค. 2560 และวันที่ 15 มิ.ย. 2560 เป็นสมาชิกกลุ่มผู้เสียหายในคดีเช่นเดียวกับโจทก์ หากโจทก์ชนะคดีที่ฟ้องจำเลย สมาชิกกลุ่มผู้เสียหายก็จะได้รับผลของคดีเช่นเดียวกับโจทก์

คดีนี้มีมูลเหตุมาจากการที่โจทก์เป็นผู้ถือหุ้นสามัญของ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ   ซึ่งมีผู้ถือหุ้นในขณะนั้นประมาณ 15,000 ราย บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ  เป็นลูกค้าของธนาคารจำเลย ซึ่งให้สินเชื่อแก่ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ  บริษัทดังกล่าวมีความสามารถในการชำระหนี้และไม่เคยผิดนัดชำระหนี้แก่ธนาคารจำเลยมาก่อน ต่อมาธนาคารจำเลยได้ระงับวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนของบริษัท ทำให้บริษัทขาด สภาพคล่องไม่มีเงินทุนหมุนเวียน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงและฐานะทางการเงินของบริษัท เป็นสาเหตุทำให้หุ้นสามัญของบริษัทซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตกลงอย่างรวดเร็ว ทำให้โจทก์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหาย รวมทั้งสมาชิกกลุ่มที่ถือหุ้นสามัญในขณะนั้น ประมาณ 15,000 รายด้วย

โจทก์จึงฟ้องเรียกค่าเสียหายจากธนาคารจำเลยเป็นเงินหุ้นละ 3.05 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตรา  7.5% ต่อปี นับแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2560 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

ขณะนี้ศาลแพ่งกรุงเทพใต้อยู่ระหว่างการรอสั่งเรื่องคำฟ้องของโจทก์ เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาอุทรณ์คำสั่งในเรื่องนี้แล้ว