CPN โกยกำไร ขายหุ้นเซ็นทรัลวิลเลจ 30% ให้ “มิตซูบิชิ เอสเตท” กว่าพันลบ.

HoonSmart.com>>เซ็นทรัลพัฒนาลั่นไตรมาส 4 กำไรสูงสุดของปี รับไฮซีซั่น กำไรพิเศษขายหุ้นให้พันธมิตรญี่ปุ่น ร่วมบริหารยกระดับ เซ็นทรัลวิลเลจ เป็น Luxury Outlet ส่วนแผนลงทุน 5 ปี ตั้งงบไว้ 1-2 หมื่นล้านบาท เน้นซื้อกิจการ สร้างรายได้ทันที เล็งเปิดศูนย์การค้าเวียดนามต่อจากมาเลเซีย

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2562 คาดว่าจะสูงที่สุดของปีนี้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในเทศกาลของการจับจ่ายใช้สอยที่จะมีผู้เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้ามากขึ้น และในปี 2562 บริษัทจะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น บริษัท เซ็นทรัล วิลเลจ จำนวน 30 %ให้กับบริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท มูลค่ามากกว่าพันล้านบาท

บริษัทได้พันธมิตรจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมทุนในเซ็นทรัล วิลเลจ จะช่วยยกระดับการเป็น Luxury Outlet สำเร็จ และสร้างประสบการณ์เทียบชั้นเอ้าท์เล็ทระดับโลกอย่างเอ้าท์เล็ทยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจของ CPN สะท้อนนโยบาย ในการแสวงหาพันธมิตรบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และสิ่งที่ดีที่สุด ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน

นายปรีชากล่าวถึงความสำเร็จของเซ็นทรัล วิลเลจ เฟสแรก ว่า มีร้าน Luxury Brand Outlet มาเปิดให้บริการครบเกือบ 100% แล้ว รวมถึงยอดขาย และยอดผู้เข้ามาใช้บริการเป็นไปตามเป้าหมาย หลังเปิดให้บริการมาได้ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีการกระตุ้นการจับจ่ายต่อเนื่องด้วยการเพิ่มส่วนลด on-top ให้กับสินค้าแบรนด์เนมจากที่ลดปกติทุกวัน 35-70% ตลอดทั้งปี และมีความร่วมมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นประมาณ  20% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยปัจจุบันลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นชาวไทย 65% และนักท่องเที่ยว 35%

สำหรับแผนการลงทุนของ CPN ใน 5 ปีข้างหน้า (ปี 2563-2567) บริษัทวางงบลงทุนไว้ที่ 1-2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเน้นการซื้อกิจการ (M&A) มากขึ้น เพื่อ ลงทุนในธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ได้ทันที โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งค้าปลีกและพัฒนาที่อยู่อาศัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จะเน้นในประเทศเป็นหลัก เพื่อต่อยอดการเติบโตในอนาคต โดยในเร็ว ๆ นี้น่าจะมีความชัดเจน 2-3 ดีล  ส่วนการลงทุนในต่างประเทศหลังจากเปิดศูนย์การค้าในมาเลเซีย ปัจจุบันกำลังศึกษาโครงการศูนย์การค้าในประเทศเวียดนาม