บล.กสิกรฯมอง “ลบ” อสังหาฯ ชี้กำไรขาลง ชู LH-AP-ORI เด่น

HoonSmart.com>>บล.กสิกรไทยห่วงกำไรปี 2563 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย จับตาแผนธุรกิจ ทิศทางของอุปทานพร้อมขาย  SC เลื่อนเปิดคอนโดฯ 2 โครงการ เหลือเปิดแนวราบ 4 โครงการ   บริษัทหลายแห่งแห่เลื่อนโครงการคอนโดมิเนียม ฝืนตลาดไม่ไหว

บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองเป็น “ลบ” ต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย แม้มองเห็นการเติบโตแข็งแกร่งของกำไรไตรมาส 4/2562 และการตอบรับที่ดีต่อการเปิดตัวของคอนโดมิเนียมใหม่บางโครงการจะคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอุปสงค์ต่อที่อยู่อาศัยในระยะสั้นลงได้ หลังจากกำไรไตรมาส 3/2562 อ่อนแอ

อย่างไรก็ตามภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอน  และระดับรายได้ที่มีความแน่นอนแล้วในปี 2563 ที่ต่ำจาก backlog ที่จะยกมาจากปี 2562 ชี้ให้เห็นว่าภาพรวมกำไรในปี 2563 นั้นยังคงมีความเสี่ยงขาลงมากกว่า

นอกจากนี้การเลื่อนกำหนดการเปิดตัวโครงการใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมจากผู้พัฒนาอสังหาฯ จำนวนมาก เพื่อควบคุมภาพรวมระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ชี้ให้เห็นว่าระดับรายได้ที่คาดว่าจะมีความแน่นอนแล้วในช่วง 2 ปีข้างหน้าจะมีระดับที่ต่ำกว่าปกติ ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามนอกเหนือจากภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจปี 2563 คือแผนธุรกิจปี 2563 และทิศทางของอุปทานยูนิตพร้อมขาย

ปัจจุบันเลือก LH, AP และ ORI เป็นหุ้นเด่น

บล.โนมูระพัฒนสินยังคงแนะนำซื้อหุ้น บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC)  เป้าหมาย 3.30 บาท แม้ว่าบริษัทปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่ปีนี้ลง 28% เหลือ 1.62  หมื่นล้านบาท หรือลดลงประมาณ 10% จากปีก่อน โดยเลื่อนการเปิดคอนโดฯ 2 โครงการ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาทออกไป จากภาวะตลาดโดยรวมไม่เอื้อต่อการเปิดขาย  และบางโครงการกระทบจาก EIA ที่ได้ช้ากว่าที่คาด โดยในไตรมาส 4 จะเหลือเปิดตัว 4 โครงการแนวราบทั้งหมด มูลค่ารวม  4,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงประมาณการปีนี้ไว้เท่าเดิม ซึ่งมองว่ามีโอกาสปรับลงมีมากขึ้นจากการระบายสต็อกคอนโดมิเนียมช้ากว่าคาด และ backlog หลายตัวเสร็จปลายปี  ส่วนแผนเพิ่มรายได้ค่าเช่าจากอาคารสำนักงานสหรัฐอเมริกา และธุรกิจโรงแรมในไทย แต่ช่วงปี  2563-2564 น่าจะยังขาดทุนในธุรกิจใหม่นี้

“บริษัทปรับลดเป้าหมายพรีเซลปีนี้ลง 14% เหลือ 1.9 หมื่นล้านบาท เติบโต  27% จากปีก่อน  ตามการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ออกไปแต่เป้าพรีเซล 1.35 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังห่างเป้ามาก เรามองเป้าดังกล่าวมีโอกาสปรับลง เราคาดที่ราว 1.6 หมื่นล้านบาท หรือโต 7% เท่านั้น” บล.โนมูระพัฒนสินระบุ

บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนลรวบรวมการเปิดโครงการใหม่ในปี 2562 พบว่า บริษัทอสังหาฯหลายแห่งเลื่อนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม  และยังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อลดราคาขายให้เหมาะกับความต้องการของตลาดในพื้นที่นั้นๆด้วย

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ (RML) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2562 มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายกฤษณ์ ณรงค์เดช เป็นประธานกรรมการบริษัทและกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร และนายกรณ์ ณรงค์เดช เป็นกรรมการบริษัทและกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหารอย่างเป็นทางการ แทนกรรมการที่ลาออก 2 ราย คือ นายสุรเกียรติ เสถียรไทย และนางสาวนุช กัลยาวงศา

ทั้งนี้ นายกฤษณ์ และนายกรณ์ ถือเป็นผู้ที่มีความสามารถและประสบการณ์ของการทำธุรกิจใน บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) ที่หลากหลาย และมีความเชี่ยวชาญในด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมระดับบนเช่นเดียวกัน มีวิสัยทัศน์ในการวางกลยุทธ์และให้คำแนะนำด้านการพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างดี จะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต ทำให้บริษัทรักษาความเป็นอันดับหนึ่งด้านมาร์เก็ตแชร์ที่ 16% ในตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่อย่างแข็งแกร่งต่อไป โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ประจำ  30% ที่มาจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม และอาคารสำนักงานในเช่า ขณะที่สัดส่วนรายได้หลัก 70% มาจากการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมในประเทศไทยและต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเสนอขายหุ้นกู้ มูลค่า 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ วันที่ 28 พ.ย.-3 ธ.ค. 2562 ผ่าน บล.เออีซี  เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้ปรับแผนสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่ซอยสุขุมวิท 19 ให้เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 220-240 ห้องแทน

สำหรับ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) เดิมไม่ได้ตั้งเป้าจะเปิดคอนโดในปีนี้ แต่ไตรมาส 4 เปิดขาย ก็มียอดจองเต็มแล้ว