CKP แจง”โรงไฟฟ้าไซยะบุรี-น้ำงึม2″ เดินเครื่องจ่ายไฟปกติ

HoonSmart.com>>ซีเค พาวเวอร์ ยันเหตุแผ่นดินไหวที่สปป.ลาว 21 พ.ย. ไม่ส่งผลกระทบโครงสร้างโรงไฟฟ้า 2 แห่ง  บริษัทเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด   ส่วน BPP-RATCH ราคาร่วง หลังโรงไฟฟ้าหงสาหยุดผลิตช่วงสั้น จากระบบนิรภัยทำงานอัตโนมัติ  โครงสร้างหลักไม่มีปัญหา  

บริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เปิดเผยว่า จากการสำรวจเบื้องต้น โครงสร้างโรงไฟฟ้าไซยะบุรีและโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในสปป.ลาว เมื่อเวลา 04.03 น. ขอววันที่ 21 พ.ย.2562 ตามเวลาประเทศไทย

ปัจจุบันโรงไฟฟ้าไซยะบุรีและโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 ยังคงเดินเครื่องผลิตและจ่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และรัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาวตามสัญญาได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ

บริษัทได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้โครงสร้างและอุปกรณ์ทุกส่วนของโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่ง เป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

ทางด้าน บริษัท ไฟฟ้า หงสา ที่มีบริษัทบ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ถือหุ้น 40%  บริษัทลูกของ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) ถือหุ้น 40% และ Lao Holding State Enterprise ร่วมด้วย 20% โดยบริษัทบ้านปู เพาเวอร์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ระบบนิรภัยของโรงไฟฟ้าหงสาทำงานด้วยการลดกำลังการผลิตลงและระงับการเดินเครื่องของโรงไฟฟ้า เพื่อให้ทีมวิศวกรตรวจสามารถเข้าตรจสอบระบบการทำงานทั้งหมด จากการตรวจสอบเบื้องต้นเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่สำคัญภายในโรงไฟฟ้ายังอยู่ในสภาพปลอดภัยและสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ในระยะเวลาอันสั้น คาดว่าจะสามารถดำเนิการตรวจสอบการทำงานของทุกระบบเพื่อที่จะสามารถเริ่มเดินเครื่องอย่างสมบูรณ์และปลอดภัย

บริษัท ราชกรุ๊ป แจ้งตลาดว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวและเกิดอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยมีศูนย์กลางในเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี ส่งผลให้ระบบป้องกันของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหงสาทำงานอัตโนมัติ และโรงไฟฟ้าได้หยุดการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าชั่วคราว ไม่พบความเสียหายที่มีนัยสำคัญ โครงสร้างหลักของโรงไฟฟ้าไม่ได้รับผลกระทบ

ด้านราคาหุ้น BPP ปรับตัวลง 4.95% หรือ 0.90 บาท เคลื่อนไหวบริเวณ 17.30 บาท และ RATCH ลดลง 2.25 บาทหรือ 2.935 อยู่ที่ 74.50 บาท ณ เวลา 15.14 น.