MINT ทุ่ม 2 พันลบ. ซื้อร้านอาหาร Bonchon ในไทย

HoonSmart.com>> “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” เข้าซื้อกิจการ “ชิคเก้น ไทม์” เจ้าของร้านอาหาร Bonchon กว่า 40 สาขาในไทย มูลค่าเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท หวังสร้างความแข็งแกร่ง กระจายความเสี่ยงธุรกิจ พร้อมเจรจาเป็นพันธมิตรเจ้าของสิทธิเฟรนไชส์หลัก ขยายสาขาทั่วประเทศ

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แจ้งว่า บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทย่อยถือหุ้น 99.73% โดย MINT ได้จัดตั้งบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อลงทุนในบริษัท ชิคเก้น ไทม์ จำกัด ในสัดส่วน 100% เพื่อเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการร้านอาหาร Bonchon กว่า 40 สาขาในประเทศไทย มูลค่าเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนดังกล่าว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทและเพื่อผลตอบแทนทางการเงินจากเงินปันผลและส่วนเกินมูลค่าหุ้นในอนาคต

บริษัทเดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จะจัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮลดิ้ง จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด โฮลดิ้ง จะลงทุนในบริษัท ชิคเก้น ไทม์ 100% โดยไมเนอร์ ฟู้ดฯ เป็นจะผู้ดำเนินการร้านบอนชอนที่มีอยู่เดิมทั้งหมดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าการลงทุนดังกล่าวจะไม่รวมสิทธิแฟรนไชส์ในการเปิดสาขาใหม่ แต่ MINT อยู่ในระหว่างการเจรจากับเจ้าของสิทธิแฟรนไชส์หลัก ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อให้ MINT มีสิทธิในการขยายสาขาบอนชอนทั่วประเทศต่อไป

สำหรับแบรนด์บอนชอน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ในประเทศเกาหลี และในปัจจุบันเป็นแบรนด์ร้านอาหารเกาหลีและไก่ทอดสไตล์เกาหลีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก โดยแบรนด์บอนชอนได้สร้างความแตกต่างด้วยไก่ทอดสไตล์เกาหลี ที่มีซอสอันเป็นเอกลักษณ์

ทั้งนี้ ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และความภักดีของลูกค้าต่อไก่ทอดสุดกรอบที่ไม่เหมือนใครและอาหารเอเชียสไตล์ฟิวชั่นอื่นๆ ส่งผลให้บอนชอนขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมเก้าประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา บาห์เรน คูเวต ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม พม่า และไทย

“เครือร้านอาหารบอนชอนในประเทศไทยจะสร้างรายได้และผลกำไรให้กับบริษัทในทันที ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น เราเชื่อว่าประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีในระยะยาวจากการเติบโตของชนชั้นกลางและรายได้ส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น”

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของ MINT กล่าว ด้วยคุณค่าของแบรนด์บอนชอนที่ไม่เหมือนใคร ประสบการณ์ที่แข็งแกร่งของบริษัทถึงสี่ทศวรรษ และฐานการดำเนินงานที่มั่นคงในประเทศไทย จะช่วยให้บริษัทสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้ให้กับผู้ถือหุ้นของเราต่อไป

นายพอล เคนนี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ ฟู้ด กล่าวเพิ่มเติมว่า MINT ใช้เวลาในการค้นหาแบรนด์ที่เหมาะสมเพื่อช่วยเสริมสร้างเครือร้านอาหารของเรา และเรามีความยินดีเป็นอย่างมากที่ค้นพบร้านอาหารที่มีคอนเซปต์ที่ไม่เหมือนใครในครั้งนี้ ไก่เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่คนไทยให้ความนิยมมากที่สุด และตลาดไก่ยังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก

ทั้งนี้ บอนชอนมีความเหมาะสมเป็นอย่างมากกับแบรนด์ที่กลุ่ม MINT มีอยู่ในการเป็นร้านอาหารแบบนั่งทาน และในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับกลุ่มแบรนด์ของเรา อีกทั้ง การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับไมเนอร์ ฟู้ด โดยเป็นการต่อยอดประสบการณ์อันยาวนานของเรา ในฐานะผู้นำในการดำเนินธุรกิจร้านอาหาร