TCAP ปลื้มผลสำรวจกำกับดูแลกิจการที่ดี ระดับ “ดีเลิศ”

HoonSmart.com>> “ทุนธนชาต” ปลื้มคว้ารางวัลการกำกับดูแลกิจการที่ดีระดับ “ดีเลิศ” จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2562 ที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และยังได้รับการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ด้วยคะแนน 97 คะแนน จากการจัดโดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยด้วย

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) เปิดเผยว่า นับเป็นอีกปีหนึ่งแห่งความภาคภูมิใจของ TCAP ในด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยได้รับผลการสำรวจการกำกับดูแลกิจการที่ดีในระดับ “ดีเลิศ” จาก “โครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2562 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2019: CGR)” ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมกรรมการบริษัทไทย ทำการสำรวจการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้น 677 บริษัท และมีบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับผลการสำรวจอยู่ในกลุ่ม “ดีเลิศ” ซึ่งเป็นกลุ่มที่คะแนนสูงสุดอยู่เพียง 177 บริษัท โดย TCAP เป็นหนึ่งบริษัทในกลุ่ม “ดีเลิศ” และได้รับตราสัญลักษณ์ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ 5 ดาว

นอกจากนี้ TCAP ยังได้รับการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ด้วยคะแนน 97 คะแนน จาก “โครงการการประเมินคุณภาพการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2562 (AGM Checklist)” จัดโดยสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ซึ่งเป็นภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

จากผลสำรวจและการประเมินสะท้อนให้เห็นว่า TCAP ให้ความสำคัญในการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจเพื่อให้องค์กรก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายถึงการดำเนินงานของ TCAP ทั้งที่ผ่านมาและในอนาคต

ทั้งนี้ TCAP มีการทบทวนนโยบายการกำกับดูแลกิจการ รวมทั้งการรายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการของ TCAP เป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง พร้อมทั้งปรับปรุงจรรยาบรรณทางธุรกิจ รวมถึงจรรยาบรรณกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน เพื่อเป็นกรอบในการปฏิบัติสำหรับบุคลากรในองค์กร อีกทั้งมีการเสริมสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม

ทั้งในเชิงนโยบายและการดำเนินกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบให้กับพนักงานในกลุ่มธนชาตอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การออกแบบหลักสูตรอบรมต่างๆ ที่จะมีการสอดแทรกเนื้อหาการปฏิบัติงานที่อยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามหลักวิชาชีพ โดยเฉพาะหลักสูตรปฐมนิเทศที่มุ่งเน้นให้พนักงานที่เข้าร่วมงานกับกลุ่มธนชาตตระหนักถึงการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลที่ดี รวมถึงได้เพิ่มศักยภาพช่องทางการอบรมผ่านสื่อ E-learning ให้พนักงานได้เข้าถึงการอบรม เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการทำงานได้ง่ายขึ้น และมีการทดสอบความเข้าใจเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ยังมีโครงการ “ธนชาต…ทำได้ ธรรมดี CG…ริเริ่ม เติมธรรม” โดยใช้วีดิทัศน์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแก่พนักงานผ่านระบบโทรทัศน์ภายใน โดยมีจุดมุ่งหมายอันสำคัญในการให้บุคลากรทุกคนในองค์กรเข้าใจการกำกับดูแลกิจการที่ดี และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง