ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ปรับขึ้น WTI กรอบ 54 – 59 เหรียญฯ

HoonSmart.com>> “ไทยออยล์” มองแนวโน้มราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น แรงหนุนจากปริมาณการผลิตลด

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ (11 – 15 พ.ย.2562) คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เคลื่อนไหวที่กรอบ 54 – 59 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 60 – 65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่มีแนวโน้มปรับลด หลังซาอุดิอาระเบียพยายามที่จะดันราคาน้ำมันดิบขึ้น ก่อนที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศจะออกขาย IPO ในเดือนหน้า ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาคาดจะยังคงอยู่ในระดับต่ำและมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone ที่ยังไม่สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้เต็มกำลัง และกำลังการกลั่นของโรงกลั่นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง โดยยังคงต้องจับตาความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หลังการเจรจาเพื่อลงนามสัญญาขั้นต้นถูกเลื่อนออกไปและยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอน

สำหรับราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปิดตลาด 8 พ.ย.2562 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เวสต์เท็กซัส ปิด 57.24 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.09 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ปิด 62.51 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.22 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

หลังราคาปรับตัวลดลงอย่างมากกว่า 1% จากความกังวลว่าสหรัฐฯ และจีนจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในระยะที่ 1 ในเร็วนี้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สวนทางกับแหล่งข่าวในวันก่อนหน้าที่จีนเปิดเผยว่าการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ ดำเนินไปด้วยดีและทั้งสองประเทศตกลงที่จะทยอย ยกเลิกกำแพงภาษีนำเข้าที่ถูกตั้งขึ้นจากสงครามการค้า