‘เครดิตสวิส’ วิเคราะห์อสังหาฯในไทยหุ้นแนะนำ LH-AP

“เครดิตสวิส” วิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่อยู่อาศัยในไทย โค้งแรกไปได้สวย คาดไตรมาส 2 ยอดโอนยังโต เลือกหุ้น LH-AP แนะนำ

Asian Daily ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2018 ของเครดิตสวิสได้มีบทวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่พักอาศัยไทย โดยเลือก LH กับ AP เป็น Top Pick

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เปิดปี 2018 ได้สวย โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมากกว่าหุ้นอื่นในตลาดที่เครดิตสวิสทำการวิเคราะห์ เพราะผลประกอบการไตรมาสแรกต่างก็รายงานผลการดำเนินงานทีดี โดยมีทั้งตรงกับที่คาดการณ์หรือดีกว่าที่คาด ยกเว้น LPN

หุ้นบริษัทในกลุ่มที่เป็นเจ้าของที่ดินอย่าง แลนด์แอนด์เฮ้าส์ เอพี และศุภาลัย ปรับตัวดีกว่าตลาดราว 7-12% ในเดือนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่ดีของไตรมาสแรกของปีและยอด pre-sales จากโครงการประเภท Low-rise ที่อยู่ในระดับดี

ยอดขายรวมไตรมาสแรกของทั้งกลุ่มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระยะเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่ในกลุ่มที่เป็นเจ้าของที่ดินยอด pre-sales อยู่ในระดับที่ดีมากในรอบหลายๆปีที่ผ่านมา โดยเครดิตสวิสมองว่าจำนวนโครง

การคอนโดที่เปิดตัวไม่มากนักนับตั้งแต่ต้นปี เป็นปัจจัยบวกเพราะปริมาณคอนโดในตลาดยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมา

ยอด pre-sales โดยรวมของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นเพียง 5% จากระยะเดียวกันของปีก่อน แต่ยอด pre-sales โครงการประเภท low-rise เพิ่มขึ้นถึง 15% ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับจากสิ้นปี 2015 ซึ่งในมุมมองของเครดิตสวิส จะมีผลดีต่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่จะเปิดตัวโครงการมากสุดหลังไตรมาสแรก ทั้งนี้ยอด pre-sales โครงการ low-rise ของแลนด์แอนด์เฮ้าสเพิ่มขึ้น 64% จากระยะเดียวกันปีก่อน ส่วน pre-sales โครงการ low-rise ของเอพีเพิ่มขึ้น 16% จากระยะเดียวกันปีก่อน

ข้อมูลเดือนเมษายนของ Agency of Real Estate Affairs (AREA) บ่งชี้ว่า ยอดโอนสูง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่เครเดิตสวิสยังไม่ให้น้ำหนักมากเพราะเป็นข้อมูลเพียงเดือนเดียว แม้จะเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากเมษายนมีช่วงวันหยุดสงกรานต์ซึ่งส่วนใหญ่การเปิดตัวโครงการมีน้อยกว่าระดับเฉลี่ยของช่วงก่อนๆ และยอดโอนอาจจะเป็นการโอน 1-2 โครงการเท่านั้น

ยอด pre-sales คอนโดมิเนียมในไตรมาสแรกค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับระดับของช่วงที่ผ่านมา แต่ในมุมมองของเครดิตสวิสไม่น่าวิตกมากนัก แม้ว่ายอด pre-sales จะน้อยแต่ยอดโอนสูงขึ้นจากปีก่อน แสดงให้เห็นว่ายอดโอนยังมีแนวโน้มดีในโครงการดีๆบางโครงการ

สำหรับโครงการ low-rise ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะมีผลต่อไตรมาสสอง เพราะยอดโอนยังคงสูงกว่ายอดโอนเฉลี่ยในช่วงที่ผ่านมา

บทวิเคราะห์เครดิตสวิสระบุว่า Top pick คือ แลนด์แอนด์เฮ้าส และเอพี โดยแลนด์แอนด์เฮ้าสนั้นจะเปิดตัวโครงการมากขึ้นในไตรมาสสอง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดpre-sales เพิ่มขึ้น และปรับราคาเป้าหมายขึ้น 16% ส่วนเอพีนั้นประกาศแผนที่จะเปิดตัวโครงการปีนี้มากขึ้น 32% ซึ่งก็จะมีผลในทำนองเดียวกัน

ส่วน Top short(ขาย) คือ LPN โดยกำลังจะลดประมาณการกำไรปี 2018 ลงหลังจากผลประกอบการไตรมาสแรกไม่สวย โดยมองว่าผลประกอบการปีนี้ต่ำกว่าที่ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ 10%