RBF เทรด 24 ต.ค. คาดพ้นจอง กองทุนบัวหลวง B-LTF ถือหุ้นอันดับ 3

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพยฺฯ รับหุ้นน้องใหม่ “อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย” ผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 24 ต.ค นี้ มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,600 ล้านบาท ชื่อย่อ “RBF” ด้านกองทุนบัวหลวงหุ้นระยะยาว (B-LTF) เชื่อมั่นจองซื้อไอพีโอ ติดโผถือหุ้นใหญ่อันดับสาม 0.46%

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RBF” ในวันที่ 24 ตุลาคม 2562

RBF ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มวัตถุแต่งกลิ่น และสีผสมอาหาร ซึ่งรวมถึงวัตถุแต่งกลิ่นที่นำไปเป็นส่วนผสมในน้ำหอมและเครื่องสำอาง (2) กลุ่มแป้งและซอส (3) กลุ่มผลิตภัณฑ์อบแห้ง (4) กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง (5) กลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติก และ (6) กลุ่มผลิตภัณฑ์ซื้อมาและจำหน่ายไป ซึ่งเป็นสินค้าประเภทสารแต่งเติมอาหาร เช่น สารกันบูด สารกันรา กรดมะนาว เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง คือ โรงแรมไอบิส สไตล์ เชียงใหม่ และโรงแรมโนโวเทล ชุมพร บีช รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ

RBF มีทุนชำระแล้ว 2,000 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 520 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหารพนักงานของบริษัทฯ และผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2562 ในราคาหุ้นละ 3.30 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,716 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,600 ล้านบาท โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เป็นการเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง รองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจด้าน Food Ingredients อย่างครบวงจร โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่ง เพื่อลงทุนเปิดบริษัทตัวแทนและห้องทดลอง เพื่อวิจัยและพัฒนาในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางซื้อขายสินค้าประเภทวัตถุแต่งกลิ่น รวมถึงการสร้างโรงงานผลิต และจำหน่ายเกล็ดขนมปัง และแป้งประกอบอาหารในประเทศอินโดนีเซีย พร้อมปรับปรุง และซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตเกล็ดขนมปัง การผลิตแป้งทอดกรอบ และการผลิตวัสดุแต่งกลิ่นรสแบบอัตโนมัติ (fully automatic)

RBF มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มนายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ 73.87% San-Ei Gen F.F.I., Inc. 0.75% กองทุนเปิด บัวหลวงหุ้นระยะยาว (B-LTF) 0.46% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (bookbuilding) ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา โดยการตั้งช่วงราคา (price range) คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่ 22 เท่า โดยคำนวณจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุด (ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2561 – 30 มิถุนายน 2562) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมด

ภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.15 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีและทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกำหนด

อ่านข่าว

“RBF” ปิดจองซื้อเกลี้ยง เชื่อพื้นฐานแกร่ง จ่อเทรด SET 24 ต.ค.

RBF เคาะราคา 3.30 บาท เทรด 24 ต.ค.นี้