โบรกฯ คาดหุ้นย่อตัวตามตปท. วิตกเจรจาการค้ารอบใหม่

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นย่อตัวตามต่างประเทศ วิตกเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนปลายสัปดาห์นี้ แนวรับดัชนี 1,600 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน SET Index วันนี้ปรับตัวลดลงต่อ หลังเมื่อวานนี้ดัชนีปรับตัวอ่อนแอกว่าที่คาด แม้บวกช่วงเช้าแต่เผชิญแรงขายในช่วงบ่าย (โดยเฉพาะในหุ้นที่แนวโน้มงบไตรมาส 3/2562 อ่อนแอ) ท่ามกลางการซื้อขายที่ยังซบเซา โดยปัจจัยลบยังมาจากต่างประเทศ หลังจากข่าวสารที่ทยอยออกมาได้ลดความมั่นใจของตลาดไปเรื่อยๆ ต่อผลการเจรจาการค้าสหรัฐฯจีน ในปลายสัปดาห์นี้

หลังจากเมื่อวันจันทร์ทางสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีนถึง 28 บริษัท กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน มาถึงเมื่อวานนี้ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกดขี่ข่มเหงและจับกุมชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง

ฝ่ายวิจัยฯ จึงมองจิตวิทยาตลาดหุ้นโลกวันนี้เป็นลบต่อ ก่อนการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ประเด็นนโยบายการเงินสหรัฐฯ นั้น ประธาน ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) แถลงว่าเฟดจะกลับมาดำเนินนโยบายซื้อพันธบัตรเพื่อสนับสนุนสภาพคล่องในตลาดเงินเร็วๆ นี้ แต่แนวทางจะต่างจากมาตรการ QE ที่เคยทำมาในอดีต และตลาดการเงินเมื่อวานนี้ไม่ได้ตอบสนองเชิงบวกต่อแนวนโยบายดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าปัจจัยลบที่เพิ่มขึ้นอาจกดดัน SET Index กลับไปทดสอบระดับสำคัญทางจิตวิทยาและทาง valuations ที่ 1,600 จุด และยังเป็นโอกาสในการสะสมหุ้น เพราะเชื่อว่า สหรัฐฯ และจีนจะบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ในสัปดาห์นี้ แม้อาจจะไม่ใช่ดีลใหญ่มากนัก และนโยบายการเงินผ่อนคลายจาก ธ.กลางต่างๆ ทั่วโลกน่าช่วยลดความเสี่ยงทางลงของตลาดหุ้นได้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน คาดแนวโน้มตลาดหุ้น “ย่อแล้วดีด” แนวต้าน 1619/1623 จุด แนวรับ 1604/1595 จุด ความไม่แน่นอนทางการค้าเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯออกมาตรการกดดันจีน ทำให้นักลงทุนกังวลต่อการเจรจา 10-11 ต.ค. ซึ่งจีนมีแนวโน้มจะกลับก่อนกำหนด

แต่อย่างไรก็ดี ประเมินตลาดตอบรับไปมากแล้ว และให้โอกาสที่ตลาดจะปรับฐานจบภายใน 15 ต.ค. ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นจากนโยบายผ่อนคลายโลก โดยล่าสุด ประธาน FED แถลงไม่ปิดโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง จะช่วยพยุงสินทรัพย์เสี่ยงค่อยๆฟื้นตัวได้

สำหรับการลงทุนวันนี้แนะ Theme: “Dividend Play” : ADVANC, INTUCH

ด้านบล.กสิกรไทย มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1,600-1,620 จุด รอประเมินผลการเจรจาการค้า ทิศทางนโยบายการเงินของเฟด รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย และการผ่าน พรบ.งบประมาณปี 2563

อ่านประกอบ

ดาวโจนส์ปิดร่วง 313 จุด สหรัฐฯ ระงับวีซ่าจีน

หุ้นโตเกียว-เอเชียลดลงวิตกเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน