บล.ดีบีเอสฯ คาดเพิ่มทุน GPSC-TMB ดึงเงินออกจากตลาด 1.2 แสนลบ.

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ชี้ดีลใหญ่ GPSC-TMB เพิ่มทุน คาดดึงเงินออกจากตลาดประมาณ 1.2 แสนล้านบาท กดดันตลาดหุ้น ก่อนลูกหุ้นกลับเข้ามาเทรด จากก่อนหน้าไอพีโอน้องใหม่ AWC ดูดเงินนักลงทุนขายหุ้นไปจองซื้อกระทบตลาดหุ้น

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์ระบุว่า หลังจากหมดระยะเวลาการจองหุ้น IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.8 หมื่นล้านบาท คือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) แล้ว ดูเหมือนว่าจะทำให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดฯ ไปชั่วคราว คือ ขายหุ้นแล้วนำเงินไปจองซื้อหุ้น และพลอยทำให้ดัชนี SET ย่ำแย่ไปด้วย

ในช่วงที่เหลือถึงปลายปีนี้ยังมีดีลใหญ่การเพิ่มทุนให้ผู้ถือเดิมอีก 2 รายคือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) และธนาคารทหารไทย (TMB) จากการประเมินเบื้องต้นพบว่าจะเป็นเม็ดเงินเพิ่มทุนราว 7.4 และ 4.25 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ รวมเป็น 1.16 แสนล้านบาท ก็ถือว่ามากพอควร จึงยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยลบ ที่รบกวน SET ได้

อย่างไรก็ตามก็มีโอกาสที่เม็ดเงินจะไหลกลับเข้าตลาดหุ้นได้เช่นกัน เมื่อหลักทรัพย์นั้นกลับให้เข้ามาซื้อขายในตลาดฯ เช่น AWC มีกำหนดการจะเข้ามาซื้อขายในวันที่ 10 ต.ค.62 นี้ รวมทั้งลูกหุ้นของ GPSC และ TMB ในที่สุดก็จะกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดฯเข่นกัน แต่เมื่อมีการขายหุ้นแล้ว จะไปซื้อหุ้นตัวใหม่หรือไม่ก็แล้วแต่กรณีไป

สำหรับรายละเอียดการเพิ่มทุนของ GPSC ชำระเงินเพิ่มทุน 30 ก.ย.- 4 ต.ค.62 นี้ จากเงื่อนไขการจัดสรร 1 หุ้นเดิมต่อ 0.8819 หุ้นใหม่ ที่ราคา 56.00 บาท จากจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่ 1,321.4 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าหุ้นเพิ่มทุนที่ 7.4 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิของ GPSC จะเพิ่มเป็นเท่าตัวเมื่อทำงบการเงินรวมกับ GLOW เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มจาก 2.77 พัน MW เป็น 4.73 พัน MW แนวโน้มไปได้ดี และจะมี Synergies จากการซื้อกิจการ คำแนะนำ GPSC คือ ซื้อ ราคาพื้นฐานเป็น 70.00 บาท ราคาปัจจุบันถือว่าขึ้นมาจนใกล้เคียงแล้ว จึงแนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว

ส่วน TMB คาดว่าจะชำระเงินเพิ่มทุนราวเดือน พ.ย.62 หลังจาก TSR จะเปิดให้ซื้อขายในช่วงประมาณครึ่งหลังของเดือน ต.ค.62 นี้ อายุของ TSR เป็นเพียง 2 เดือน และระยะเวลาเปิดให้ซื้อขายจะน้อยกว่านี้ หากใช้ราคาปิด TMB วานนี้ที่ 1.56 บาท คาดว่าจะมีมูลค่า TSR ที่ราว 0.16 บาท หากไม่คิดมูลค่าเวลา (Time Value) และคาดว่าในเบื้องต้นจะมีการเปิดให้ใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้ในราคา 1.40 บาทต่อหุ้น ประมาณ พ.ย.62 นี้ ประเมินได้ว่ามูลค่าหุ้นเพิ่มทุนจะอยู่ที่ 4.25 หมื่นล้านบาท จากจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่ราว 3.04 หมื่นล้านหุ้น

ทางด้าน TMB จะต้องเผชิญกับ Dilution Effect ที่สูงจากการเพิ่มทุน และธนาคารที่เกิดจากการควบรวมจะต้องใช้เวลาในการจัดโครงสร้างการดำเนินงานเพื่อให้เกิด Synergies แต่คนที่มีหุ้นอยู่แล้วก็สามารถถือลงทุนเพื่อรอพัฒนาการทางบวกที่จะเกิดขึ้นกับธนาคารในอนาคต โดยเฉพาะขนาดของสินทรัพย์ และความสามารถในเชิงการแข่งขันที่สูงขึ้น คำแนะนำด้านพื้นฐาน TMB คือ ถือ ราคาพื้นฐานเป็น 2.00 บาท