ทรีนีตี้แนะซื้อ PTT ‘กิมเอ็ง’ ทยอยสะสม 48-49 บาท

นักวิเคราะห์มองความเสี่ยงทางนโยบาย กระทบหุ้น PTT แรงเกินไป ทรีนีตี้คงคำแนะนำซื้อ เป้า 64.30 บาท ยันกำไรไม่กระทบคำสั่งตรึง ดีเซล LPG บล.เมย์ แบงก์ กิมเอ็ง แนะทยอยซื้อ แถว 48-49 บาท

บล. ทรีนีตี้ ออกบทวิเคราะห์หุ้น ปตท.(PTT) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 64.30 บาท/หุ้น Median Consensus ที่ 62 บาท ราคาหุ้น PTT ที่ปรับลดลงมากว่า 7 บาท แล้วนั้น มองว่าได้สะท้อนความกังวล กบง สั่งตรึง ดีเซล LPG ไปแล้ว ราคาที่ลดลงแรงเกิดจากการตื่นตะหนกมากเกินไป(Over Panic than Impact ) โดยที่ประเด็นดังกล่าวแทบที่จะไม่มีผลกระทบต่อผลประกอบการแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์บล.ทรีนีตี้ระบุว่า กบง สั่งตรึง ดีเซล LPG จากการประเมินเบื้องต้นไม่มีผลกระทบต่อผลกำไรของ PTT ด้วยกลไกลของกองทุนนั้นมันที่จะเข้ามาช่วยลดผลกระทบของราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น กรณีเลวร้าย ถ้าน้ำมันปรับขึ้น 1ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล กองทุนน้ำมันจะสามารถพยุงราคาดีเซลได้ 7.5 เดือน แต่ถ้า PTT จะต้องเข้าไปช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลที่ 1 บาทต่อลิตร จะส่งผลกระทบต่อกำไรต่อหุ้นเต็มปีประมาณ 0.35 บาทคิดเป็นผลกระทบต่อราคาประมาณ 4.30 บาทต่อหุ้น

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำในเชิงกลยุทธ์ ให้ทยอยซื้อ หุ้น ปตท.(PTT) ที่แนวรับบริเวณ 48 -49 บาท/หุ้น หลังเผชิญกับความเสี่ยงจากนโยบายหรือ Policy risk ส่งผลให้ราคาหุ้น PTT ปรับตัวลงสูงกว่า 11% จากความกังวลดังกล่าว ได้สะท้อนผลกระทบไปบางส่วนแล้ว

ในสัปดาห์นี้มีแรงขายทำกำไรในตลาดหุ้นสูง นำโดยกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะ PTT, PTTEP สวนทางกับราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ปรับตัวลงตามกลุ่มพลังงาน เหตุผลหลักเกิดจากปัจจัยในประเทศและถือเป็นอีกหนึ่ง Policy risk โดยภายหลังเอกชนและประชาชนหลายฝ่ายเริ่มมีการพูดถึงปัญหาและผลกระทบหลังเผชิญกับต้นทุนน้ำมันและก๊าซที่สูงขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพและกำไรของบริษัทที่ลดลง ส่งแรงกดดันไปยังภาครัฐให้ออกนโยบายต่างๆเพื่อลดผลกระทบต่อภาคประชาชน

ล่าสุดผลการประชุมกบง.เมื่อวานที่ผ่าน ออกมาตราการคลุมราคา LPG ที่บริเวณ 363 บาท/ถึง 15 ก.ก. และบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งตรึงราคาไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเครื่องมือในการอุดหนุน และยังไม่มีการระบุส่วนเกี่ยวข้องที่ PTT ที่ชัดเจน