TMB ตั้งราคา TSR 1.40 บาท นักลงทุนรายใหม่จ่าย 2.10 บาท

HoonSmart.com>> TMB ระดมทุน 106,500 ล้านบาท กำหนดราคาหุ้นเพิ่มทุนของนักลงทุนรายใหม่-TCAP-BNS อยู่ที่ 2.1 บาท/หุ้น หากผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ TSR ครบ 100% เคาะราคาใช้สิทธิ TSR เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนของผู้ถือหุ้นเดิมอยู่ที่ 1.40 บาท

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า วันนี้ทีเอ็มบีประกาศราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (TSR) ที่ 1.40 บาท/หุ้น โดย 1.444533 หุ้นสามัญเดิม เท่ากับ TSR 1 หน่วย มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน 1 หุ้น เพื่อระดมทุนจำนวน 42,500 ล้านบาท

เบื้องต้นหากผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ TSR ครบ 100% และอ้างอิงจากมูลค่าทางบัญชีสิ้นสุดเดือนมิ.ย.2562 คาดว่าราคาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของกลุ่มนักลงทุนรายใหม่ ซึ่งรวมถึงบริษัท ทุนธนชาต (TCAP) และ Scotia Netherlands Holding B.V. (BNS) ซึ่งเป็้นผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารธนชาต (TBANK) จะอยู่ที่ประมาณ 2.1 บาท/หุ้น เพื่อระดมทุนจำนวน 64,000 ล้านบาท

นายปิติ กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารพิจารณาแล้วว่า ราคาใช้สิทธิ TSR สำหรับผู้ถือเดิมที่ 1.40 บาท เป็นราคาที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นเดิม เพราะเป็นราคาที่มีส่วนลดจากราคาตลาดและต่ำกว่าราคาที่กลุ่มนักลงทุนรายใหม่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ประมาณ 2.1 บาท ซึ่งก็เป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนรายใหม่เช่นกัน
ส่วนวันซื้อขาย TSR (Trading Period) คาดว่าจะอยู่ในเดือนต.ค.2562 จากนั้น วันใช้สิทธิ TSR (Subscription Period) เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนนั้น คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย.2562 ซึ่งธนาคารจะประกาศรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นทีเอ็มบีในวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการรวมกิจการระหว่างธนาคารทีเอ็มบีและธนาคารธนชาต การออกใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Rights หรือ TSR) เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pro-rata basis) และเห็นชอบให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็นผู้กำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการออก TSR ซึ่งรวมถึงราคาใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TSR อัตราส่วนการจัดสรร TSR และกรอบระยะเวลาการออก และการใช้สิทธิ