คสช.ออกคำสั่ง ม.44 บรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแล้ว

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ช่วยเหลือทีวีดิจิทัล พักชำระหนี้ค่าใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 3 ปี พร้อมช่วยเหลือค่าเช่าโครงข่าย 50% นาน 24 เดือน พ่วงให้ “ช่อง 11” มีโฆษณาได้

ช่วงบ่ายวันนี้ (23 พ.ค.) เว็ปไซด์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 9/2561เรื่องมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

คำสั่งดังกล่าว กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตทีวีดิจทัลที่ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในงวดที่เหลือได้ แจ้งเป็นหนังสือไปยังสํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คําสั่งนี้มีผลใช้บังคับ เพื่อขอพักชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ

โดยสํานักงาน กสทช.จะพิจารณาการพักชำระค่าธรรมเนียมฯให้กับผู้รับใบอนุญาตฯ และกําหนดระยะเวลาการพักชําระค่าธรรมเนียม ซึ่งต้องไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากสํานักงาน กสทช.

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างเวลาพักชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ให้ผู้รับใบอนุญาตชําระดอกเบี้ยในวันที่ครบกําหนดชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯแต่ละงวดให้แก่สํานักงาน กสทช. และเสียดอกเบี้ยในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง) ประกาศ

“การพักชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว ไม่เป็นการตัดสิทธิ ผู้รับใบอนุญาตที่จะขอชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯในงวดที่เหลือ โดยให้ผู้รับใบอนุญาตฯ แจ้งเป็นหนังสือไปยังสํานักงาน กสทช. ล่วงหน้า 30 วันก่อนครบกําหนดชําระค่าธรรมเนียม”คำสั่งระบุ

คำสั่งยังระบุว่า การขอพักชําระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯดังกล่าว ไม่ให้นํามาใช้บังคับกับผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ ที่ขอยกเลิกการประกอบกิจการหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์และใบอนุญาตก่อนวันที่คำสั่งนี้มีผลบังคับ

นอกจากนี้ ให้ กสทช. และสํานักงาน กสทช. หรือคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ แล้วแต่กรณี จัดให้มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) ให้กับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เป็นจํานวนเงินในอัตรา 50% ของค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์เป็นเวลา 24 เดือน หรือ 2 ปี

คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับนี้ ยังอนุญาตให้กรมประชาสัมพันธ์อาจมีเงินรายได้จากการโฆษณาได้เท่าที่จําเป็นและเพียงพอต่อการผลิตรายการ โดยต้องไม่เป็นการมุ่งต่อการแสวงหากำไรทางธุรกิจ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. ประกาศกําหนด และให้ กสทช. คํานึงถึงผู้บริโภค ต้นทุนในการผลิตรายการ และความเป็นธรรมในการแข่งขันที่จะมีผลกระทบต่อผู้รับใบอนุญาตประเภทอื่นด้วย โดยให้มีระยะเวลาสูงสุดในการโฆษณาได้ตามที่กสทช.กําหนด