EARTH ผนึกพันธมิตร ลุยทำเหมืองอินโดฯ ผถห.ไฟเขียวฟ้องก.ล.ต.-ตลาด เลือกปฏิบัติ

HoonSmart.com>>ผถห. EARTH  ให้ความสนใจแห่ร่วมประชุม รับฟังแผนธุรกิจ – การชำระหนี้  ให้กำลังใจผู้บริหาร หลังถูกตลาดหลักทรัพย์ ตะเพิด ออกจากตลาด ปลอบ มีแผนนำหุ้นเข้าตลาดไทย-เทศ อีกครั้ง พร้อมสนับสนุนผถห.ฟ้องก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ ใช้ดุลยพินิจตัดสิน

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ครั้งที่ 3 / 2562 วันเสาร์ที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา มีวาระสำคัญคือ รับทราบตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพิกถอนหุ้น EARTH ออกจากตลาดหลักทรัพย์ และวาระที่ 8 พิจารณาเรื่องอื่น ๆ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสนอเพิ่มวาระพิจารณา อนุมัติให้ EARTH สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายและสรรพเอกสาร  ให้แก่ผู้ถือหุ้น ที่ต้องการฟ้องสำนักงานก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ ที่ใช้ดุลยพินิจ เพิกถอน EARTH ออกจากตลาด

การประชุมครั้งนี้ มีผู้ถือหุ้นมาประชุมด้วยตัวเองถึง 623 ราย แน่นขนัดห้องประชุม ใช้เวลาประชุมกว่า 4 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ หรือตั้งแต่เวลา 14.00 – 18.00 น.

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น EARTH ครั้งที่ 3 / 2562 

นายขจรพงศ์ คำดี อดีตผู้บริหาร EARTH ได้ย้อนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ EARTH ทั้งหมด โดยลำดับเหตุการณ์ถูกตัดวงเงินจากธนาคารกรุงไทย เป็นเหตุให้การเงินและธุรกิจชะงัก การเข้าฟื้นฟูและออกจากแผนฟื้นฟู กลับมาทำธุรกิจปกติ  กระทั่งถูกตลาดหลักทรัพย์ ใช้ดุลพินิจ เพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์  สาเหตุไม่ส่งงบการเงินไตรมาส 3/2560 และงบปี 2560 ภายในกำหนด 30 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา และจะมีบจ.ที่ส่งงบช้า อีกกี่แห่ง เดินออกจากตลาดแบบเดียวกับ EARTH

อดีตผู้บริหาร บอกว่า วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ขอขยายนำส่งงบ ซึ่งงบเสร็จแล้วแต่ เนื่องจากมีเหตุไม่ปกติกับบริษัท จึงต้องให้ผู้ถือหุ้น มาช่วยพิจารณาให้รอบคอบ เป็นงบโปร่งใส เปิดเผยตรงไป-ตรงมา โดยหวังจะกลับมาซื้อขายปกติอีกครั้ง

“เมื่อตลาดเพิกถอน และเปิดให้ซื้อขาย วันที่ 11-19 ก.ย.นี้ ก่อนเพิกถอนหุ้นวันที่ 20 ก.ย. บริษัท มีแผนจะกลับเข้าตลาดหุ้นไทยหรือต่างประเทศอีกครั้ง”

บริษัทฯ มีแผนจ่ายหนี้ทั้งหมด ที่มีรวม 2.2 หมื่นล้านบาท  ซึ่งเป็นหนี้บี/อี หุ้นกู้ และหนี้สถาบันการเงิน โดยหนี้บี/อี-หุ้นกู้ จะแปลงหนี้เป็นทุน (ไม่ติดไซเร้นพีเรียด) จ่ายหนี้เป็นเงินสด 100 % ของมูลหนี้  ไม่มีดอกเบี้ย ไม่เกิน 7 ปี

หนี้สถาบันการเงิน แปลงหนี้เป็นทุน ไม่เกิน 5 ปี (ติดไซเร้นฯ) จ่ายหนี้เป็นเงินสด 100 % ของมูลหนี้ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่เกิน 10 ปี โดยสถาบันการเงิน ให้สินเชื่อปกติ

สำหรับแผนธุรกิจ ขณะนี้มีพันธมิตรในอินโดนีเซีย ให้ความช่วยเหลือในการเปิดหน้าเหมืองถ่านหิน  และนำเหมืองไปทำประกันเงินกู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมทั้งนำบริษัทลูกในประเทศจีน เข้าตลาดหุ้นต่างประเทศ เพื่อหาทุนหมุนเวียน เนื่องจาก บริษัทลูกซึ่งทำเทรดดิ้งถ่านหินในจีน มีลูกค้าโรงไฟฟ้ารัฐบาลจีน เป็นลูกค้าหลัก ใช้เงินหมุนปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท กับคำสั่งซื้อประมาณ 30 ล้านตัน/ปี  ขณะที่ถ่านหินในไทย ระยะแรกยังไม่ตั้งเป้าหมาย แต่มีเป้าขายปีละ 3 ล้านตัน

อดีตผู้บริหาร กล่าวอีกว่า อยู่ระหว่างสืบหาหุ้น EARTH ที่นำไปค้ำประกันเงินกู้ สูญหายไป 232 ล้านหุ้น   และเมื่อบริษัทไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จึงได้เปลี่ยนผู้สอบบัญชีจาก PWC เป็นผู้สอบบัญชีใหม่ 2 คนคือ วณิชาภรณ์ พันธุ์วุฒิภิญโญ และ ณัฐนนท์ กฤษณรุ่งเรือง เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และย้ายสำนักงานจากชั้น 12 ขึ้นไปชั้น 25 ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.นี้

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น EARTH ครั้งที่ 3 / 2562