MC ขาย ‘ไทม์ เดคโค’ต่ำบุ๊ก เหตุเลิกเป็นตัวแทนขายนาฬิกากระทบธุรกิจ

HoonSmart.com>> “แม็คกรุ๊ป” แจงเพิ่มขายหุ้น “ไทม์ เดคโค” ราคาต่ำกว่ามูลค่าบัญชีเป็นเท่าตัว เหตุยกเลิกเป็นตัวแทนจำหน่ายนาฬิการายใหญ่ ยอดขายกว่า 70% สิ้นปีนี้ กระทบธุรกิจ

บริษัท แม็คกรุ๊ป (MC) แจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายหุ้นบริษัท ไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TDC) ทั้งหมด 51% ของบริษัทย่อยในราคา 30 ล้านบาท ในขณะที่ราคาตามมูลค่าบัญชีอยู่ที่ 68.59 ล้านบาทว่า TDC ได้ยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายนาฬิการายใหญ่ ซึ่งมียอดขายนาฬิกาภายใต้สัญญาดังกล่าวประมาณ 70% ของยอดขายรวมของ TDC โดยการยุติสัญญา มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป

การยุติสัญญาดังกล่าวมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท บริษัทจึงนำเป็นปัจจัยดังกล่าวมาเป็นพื้นฐานในการกำหนดราคาซื้อขายหุ้นของ TDC

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้มีการตั้งสำรองด้อยค่าการลงทุนไว้ล่วงหน้าแล้วในปีบัญชี 2562 ดังนั้น บริษัทฯ จึงรับรู้ผลขาดทุนจากการขายเงินลงทุนในปีบัญชี 2563 เพียง 38 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการทางบัญชีที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว (one-off item) ในไตรมาสที่ 1 ปีบัญชี 2563

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ย.2562 บริษัท แม็คกรุ๊ป ได้แจ้งว่า บริษัท ลุค บาลานซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้จำหน่ายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดจำนวน 1,041,002 หุ้น หรือ 51% ในบริษัท ไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TDC) ซึ่งทำธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก ให้กับนายวราฤทธิ์ เปล่งวาณิช และนายภาณุ ณรงค์ชัยกุล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน TDC ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างกัน มูลค่าการขายรวม 30 ล้านบาท ขณะที่ราคาตามมูลค่าบัญชีอยู่ที่ 68.59 ล้านบาท

“การกำหนดราคาขายหุ้น TDC เป็นการตกลงราคาร่วมกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสมในการกำหนดเกณฑ์ราคาดังกล่าว”

สำหรับวัตถุประสงค์ในการขายหุ้น เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการปรับโครงสร้างและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของบริษัท และมุ่งเน้นในธุรกิจหลักของบริษัท

สำหรับแผนในการใช้เงิน จะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างเต็มที่ และหรือใช้เป็นเงินทุนสำรองสำหรับโอกาสในการเข้าลงทุนในกิจการอื่น ๆ ตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ซึ่งสามารถสนับสนุนธุรกิจหลักหรือธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ และเป็นธุรกิจที่จะสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง

อ่านประกอบ

MC ขายทิ้งหุ้น ‘ไทม์ เดคโค’ ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี มุ่งเน้นธุรกิจหลัก