PF แกร่งผนึกยักษ์อสังหาต่างชาติญี่ปุ่น-ฮ่องกง

PF ผนึกยักษ์อสังหาต่างชาติ ฟันกำไรที่ดินทันที 30 % ลุ้นกลางปีโครงการร่วมทุนดันเป้ารายได้ปีนี้ 2.4 หมื่นล.โต 49 %

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ( PF ) เปิดเผยว่า โครงการร่วมทุนยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง กับบริษัท ฮ่องกง แลนด์ ( HKL ) ตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ เอชเคแอล เพอร์เฟค (HKL Perfect ) สัดส่วนร่วมทุน 51 : 49 เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

นายชายนิด กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนจะดำเนินโครงการบ้านเดี่ยวระดับสูง ราคาตั้งแต่ 20-50 ล้านบาทขึ้นไป เป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่ถนนแจ้งวัฒนะ และวงแหวนตะวันออก ทั้ง 2 โครงการมีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เปิดขายและรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นไป

สำหรับที่ดินโครงการบ้านเดี่ยว เป็นที่ดินแลนด์แบงก์ของ PF ที่มีต้นทุน 1.6 พันล้านบาท ซึ่งเป็นราคา 5-6 ปีก่อน ต่ำกว่าราคาตลาดขณะนี้เฉลี่ยประมาณ 30 % ซึ่ง PF ได้ขายเข้าบริษัทร่วมทุน เพื่อทำโครงการบ้านเดี่ยวมูลค่าโครงการ 1 หมื่นล้านบาท การขายดังกล่าว ส่งผลให้ PF มีกำไรจากส่วนต่างราคาที่ดินทันทีไตรมาส 2 นี้ประมาณ 30 % จากราคาขาย 2.2 พันล้านบาท

ก่อนหน้านี้ บริษัท แกรนด์ แอสเสท ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ PF ร่วมทุนกับบริษัท ซูมิโตโม ฟอเรสทรี ( Sumitomo Forestry ) บริษัทยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์และธุรกิจป่าไม้ของประเทศญี่ปุ่น ทำโครงการคอนโดราคาแพง 2 โครงการคือ โครงการ ไฮด์ เฮอริเทจ อยู่ซอยทองหล่อ เปิดขายปลายปีนี้ และโครงการคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดขายต้นปี 2562 ทั้ง 2 โครงการมีมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท

ตั้งเป้ากลุ่ม PF รวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม มีรายได้ 2.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 49 % จากปีก่อน ส่วนหนึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากกำไรการขายที่ดินให้บริษัทร่วมทุน HKL Perfect ขณะที่ไตรมาส 2 ยอดขายประมาณ 4,500 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้การโอนบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม

สำหรับ ฮ่องกง แลนด์ เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง-สิงคโปร์ ที่มีเงินทุนแข็งแกร่งมาก เป็นผู้ถือหุ้น 1 ใน 3 ของ มารีน่า เบย์ ตึกสูงในสิงคโปร์ เป็น ถือหุ้นโครงการเกสร พลาซ่า เป็นผู้ร่วมทุนที่เข้าประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษด้วยราคาสูงที่สุดร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา

“ การเป็นพันธมิตรกับฮ่องกง แลนด์ เพื่อขยายการลงทุนโครงการบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ให้กับพร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค “ นายชายนิด กล่าว

ทั้งนี้ PF มีกำไรไตรมาส 1 จำนวน 195 ล้านบาท เติบโต 150 ล้านบาท หรือ 333 % เทียบช่วงเดียวกันมีกำไร 44.7 ล้านบาท เป็นผลจากรายได้ขายเติบโต 56.7 % มีกำไรขั้นต้นเติบโต 54 %