RATCH ถูกกลุ่มงานทวีฟ้องคดีหงสา เรียกค่าเสียหาย 6,457 ลบ.

HoonSmart.com>>”ราช กรุ๊ป” เหนื่อยอีกนาน ถูกบริษัทไทยลาวลิกไนท์ ของศิวะ งานทวี ฟ้องละเมิดความลับทางการค้า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา มั่นใจไม่ผิด ยังไม่ลงบัญชีหนี้สิน  ก่อนหน้านี้บ้านปูใช้เวลาต่อสู้คดีหงสาฯ กว่า 10 ปี

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัทฯ ได้รับหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ความว่า บริษัทไทยลาวลิกไนท์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีแพ่ง โดยกล่าวอ้างว่า บริษัทละเมิดความลับทางการค้าของโจทก์ในการดำเนินโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา เมืองหงสา ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีจำนวนทุนทรัพย์ตามคำฟ้องเป็นเงิน 6,457,097,500 บาท

บริษัทได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อเตรียมการต่อสู้คดีและได้ยื่นคำให้การของบริษัทฯต่อศาล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 30 ส.ค. 2562 ศาลนัดพร้อมเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินคดีและแถลงการณ์เปิดคดีด้วยวาจา

ทั้งนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าบริษัทมิได้กระทำการตามข้อกล่าวอ้างในคำฟ้อง และบริษัทมีความเชื่อมั่นอย่างสูงในข้อต่อสู้ของบริษัท จึงยังไม่ได้บันทึกประมาณการหนี้สินที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ในบัญชีของบริษัท เพื่อเป็นการรักษาสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย บริษัทฯจะดำเนินการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายต่อไป

สำหรับบริษัทไทยลาวลิกไนท์ มี นายศิวะ งานทวี หรือกลุ่มงานทวี เป็นเจ้าของและผู้บริหาร ก่อนหน้านี้ นายศิวะ ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท บ้านปู และพวกเรียกร้องค่าเสียหาย สูงถึง 63,500 ล้านบาท จากการถูกบอกเลิกสัญญาสัมปทานโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสาจากสปป.ลาว โดยใช้เวลาในการต่อสู้คดีทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 10 ปี ในที่สุด ศาลฎีกาตัดสินให้บริษัทบ้านปูจ่าย 1,500 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยในปี 2561