TOP พุ่งแรง 9% ค่าการกลั่นฟื้น -ได้ดี IMO

HoonSmart.com>> นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้น TOP คึกคัก หนุนราคาพุ่งแรงรับค่าการกลั่นเริ่มฟื้นตัว รับประโยชน์ IMO “บล.กรุงศรี-โนมูระ พัฒนสิน” ให้เป้า 80 บาท คาดไตรมาส 3 กำไรฟื้นตัว ราคาลงสะท้อนผลงานอ่อนแอไปมากแล้ว

ความเคลื่อนไหวหุ้นบริษัท ไทยออยล์ (TOP)  วันที่ 29 ส.ค.2562 ปรับตัวขึ้นแรงตั้งแต่เปิดตลาด  ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น  ราคาปิดที่ระดับ 68 บาท  พุ่งขึ้น 5.75 บาท คิดเป็น 9.24%  ส่วน IRPC มีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามาเช่นกัน   ปิดที่ระดับ 3.88บาท บวก 0.34 บาท  คิดเป็น 9.60%

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี แนะนำซื้อ TOP ราคาเป้าหมาย 80  บาท  โดยมอง Sentiment บวกจากค่าการกลั่นที่เริ่มฟื้นตัว ล่าสุดปรับขึ้นสู่ระดับ 5 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล  สูงขึ้นจากช่วง 1 เดือนก่อนหน้าที่ลดลงไปที่ระดับ 3-4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ในช่วงปีหน้าจะได้ประโยชน์จากมาตรการของ IMO ซึ่งกำหนดให้กองเรือลดการใช้น้ำมันเตาซึ่งมีกำมะถันและซัลเฟอร์สูงคาดว่าจะหนุนให้กองเรือหันมาใช้น้ำมันดีเซลที่มีกำมะถันต่ำแทนน้ำมันเตาเพิ่มมากขึ้นเป็นบวกต่อ TOP

บล.โนมูระ พัฒนสิน ให้ราคาเป้าหมายปี 2563 หุ้น TOP ปีหน้าที่ 80 บาท แม้ภาพรวมกำไรทั้งปี ยังมีผลกระทบจากภาวะอุตสาหกรรมชะลอ (ขาดทุน Stock, ค่าการกลั่นและปิโตรเคมี) แต่ภาพกำไรไตรมาส 3/2562 คาดฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้า จากค่าการกลั่นเพิ่มตามฤดูกาล และการปิดโรงกลั่นในอเมริกา ในขณะที่ กำไรสุทธิปี 2563คาดฟื้นตัวเด่นมาที่ 1.3 หมื่นลบ. เติบโต +63% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากแนวโน้มค่าการกลั่นฟื้นตัว บวกผลประโยชน์จาก IMO 2020

“ราคาปรับลงมาแรงสะท้อนแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอไปมาก และซื้อขายที่ FY20F P/B ที่ 0.94x ต่ำกว่า Mean ที่ 1.4x เก็งกำไรรับผลประกอบการ 2H19F ฟื้นตัว”บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุ

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบหนุนแรงเก็งกำไร ประกอบกับ TOP เป็นหุ้น High beta ที่น่าจะถูก Cover short แรง