TCAP พุ่งแรงกว่า 8% รับแผนเล็งซื้อหุ้นคืน-ปันผล

HoonSmart.com>> นักลงทุนเก็งกำไรหุ้น TCAP คึกคัก หนุนราคาพุ่ง 8.37% รับข่าวบอร์ดอนุมัติแนวทางบริหารสภาพคล่องหลังรวมกิจการ เงินสดเหลือเล็งซื้อหุ้นคืนและจ่ายปันผลพิเศษผู้ถือหุ้นอัตรา 4 บาท โบรกฯ ชี้ช่วย Downside Risk จำกัด “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” แนะซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาท คาดจ่อจ่ายปันผลครึ่งปี 62 อัตรา 1 บาท “หยวนต้า” แนะสะสมเป้า 56 บาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TCAP (บริษัท ทุนธนชาต) เช้าวันที่ 27 ส.ค.62 เปิดตลาดพุ่งแรง ณ เวลา 10.00 น. อยู่ที่ 55 บาท +4.25 บาท หรือ +8.37% มูลค่าการซื้อขาย 164.30 ล้านบาท สูงเป็นอันดับสองเช้านี้ หลังบอร์ดอนุมัติแนวทางบริหารสภาพคล่อง หลังเงินสดเหลือเกินหมื่นล้านบาท โดยมี 2 แนวทางคือซื้อหุ้นคืน 97 ล้านหุ้น วงเงิน 5,000 ล้านบาทและจ่ายปันผลพิเศษผู้ถือหุ้นอัตรา 4 บาท ส่งผลให้มีแรงเก็งกำไรคึกคัก

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ยังคงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 60 บาท โดยมองมติบอร์ด TCAP ที่ออกมา 2 แนวทางนั้นช่วยจำกัด downside ของราคา TCAP จนกว่าจะจ่ายจริง (ราว ก.พ. 2563) เพราะระดับดังกล่าวเท่ากับอัตราผลตอบแทนเงินปันผล (yield) 8% ส่วนการซื้อคืนหุ้นจะเป็นบวกต่อ EPS, BVPS, DPS ต่อไป ส่วนการจ่ายปันผลจากกำไรในงวดครึ่งปีแรกของปี 2562 ยังไม่ประกาศ คาดจ่าย 1 บาท/หุ้น Yield 2% ราวเดือน ต.ค.นี้

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า แนวทางดังกล่าว เป็นไปตามคาดว่า TCAP จะนำเงินที่เหลือมาซื้อหุ้นคืน หรือจ่ายปันผล โดย TCAP เลือกทำทั้ง 2 อย่าง

ปัจจุบัน TCAP มีหุ้นจดทะเบียนเรียกชำระแล้วอยู่ 1,165 ล้านหุ้น หากซื้อหุ้นคืน 97 ล้านหุ้น และไม่มีการขายคืนกลับมา จะทำให้เหลือหุ้นเพียง 1,068 ล้านหุ้น หรือจำนวนหุ้นลดลงถึง 8% ซึ่งจะทำให้ EPS ของ TCAP เพิ่มขึ้น และทำให้ DPS เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต สำหรับการจ่ายปันผลพิเศษ 4 บ./หุ้น คิดเป็น Dividend Yield สูงถึง 7.9% ถือเป็นประเด็นบวกต่อผู้ถือหุ้น TCAP แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 60.70 บาท

ด้านบล.หยวนต้า แนะสะสมหุ้น TCAP ประเมินราคาเหมาะสมหุ้นอยู่ที่ 56 บาท ซึ่งมติดังกล่าวทำให้ TCAP มี Downside Risk จำกัด ราคา ณ ปัจจุบัน ซื้อขายที่ PBV เพียง 0.8 เท่า และให้ Dividend Yield (ไม่รวมปันผลพิเศษ) ราว 5% ต่อปี และเพิ่มขึ้นสูงถึง 13% หากรวมปันผลพิเศษ

บล.คิงส์ฟอร์ด แนะนำซื้อ TCAP ราคาเป้าหมาย 56.50 บาท โดยมองว่าการจ่ายเงินปันผลพิเศษ 4 บาท/หุ้น คิดเป็น Dividend Yield สูงถึง 7.8% ซึ่งการจ่ายปันผลพิเศษและซื้อหุ้นคืนของ TCAP เป็นการคืนกำไรให้ผู้ถือหุ้น โดยการซื้อหุ้นคืนยังช่วยให้ EPS และ ROE หลังการควบรวมยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี หากดีลควบรวมเกิดขึ้นจริงภายใน ธ.ค.62 นักลงทุนจะได้รับประโยชน์จากการปันส่วนกำไรข้างต้น ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจาก TMB ที่ TCAP เข้าไปถือหุ้นยังมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคตจาก synergy หลังการควบรวมของ TMB และ TBANK อีกด้วย

อ่านประกอบ

TCAP รวมกิจการเงินเหลือหมื่นล. เล็งซื้อหุ้นคืน-ปันผล 4 บาท