JAS ขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วมูลค่า 3.8 หมื่นลบ.ให้กองทุน

HoonSmart.com>> “จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” ขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วเพิ่มจำนวน 700,000 คอร์กิโลเมตร ให้กองทุน JASIF มูลค่า 38,000 ล้านบาท

บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการขายทรัพย์สินเส้นใยแก้วเพิ่มจำนวน 700,000 คอร์กิโลเมตร โดยทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต (JASIF) มูลค่าประมาณ 38,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การขายทรัพย์สินที่เหลืออีกประมาณ 280,000 คอร์กิโลเมตร บริษัทยังไม่นำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาในครั้งนี้ เนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการขายทรัพย์สินได้ในขณะนี้

นอกจากนี้อนุมัติการเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มจากกองทุนจำนวน 80% ของทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มทั้งหมด คิดเป็นประมาณ 560,000 คอร์กิโลเมตร (ทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลัก) เพื่อใช้ทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มหลักดังกล่าวในการประกอบธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ โดย TTTBB จะเข้าทำสัญญาเช่าทรัพย์สินส่วนเพิ่มหลักในอัตราค่าเช่าเริ่มต้นเท่ากับอัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมซึ่งกองทุนฯ มีอยู่และนำออกให้ TTTBB เช่าอยู่ในปัจจุบัน (ตามสัญญาเช่าหลักเดิม) ซึ่งในปี 2562 อัตราค่าเช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงเดิมอยู่ที่ประมาณ 433.21 บาทต่อคอร์กิโลเมตรต่อเดือน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยมีระยะเวลาการเช่าประมาณ 12 ปี 2 เดือน สิ้นสุดวันที่ 29 มกราคม 2575 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภทที่สามของ TTTBB

ธุรกรรมประกันรายได้ค่าเช่าสำหรับทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่ม 20% ของทรัพย์สินส่วนเพิ่มทั้งหมดประมาณ 140,000 คอร์กิโลเมตร จากกองทุน โดย TTTBB ตกลงรับเป็นผู้เช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มรองในระหว่างที่ยังไม่มีผู้อื่นเป็นผู้เช่า โดยมีระยะเวลาเช่าประมาณ 3 ปี นับจากวันที่ทำการซื้อขายทรัพย์สินส่วนเพิ่มรองเสร็จสิ้น โดยกองทุนมีสิทธิเลือกที่จะต่ออายุสัญญาประกันรายได้ค่าเช่าออกไปได้ครั้งละไม่เกิน 3 ปี แต่ไม่เกินวันที่ 29 ม.ค.2575

การขยายอายุสัญญาเช่าหลักสำหรับสัญญาเช่าทรัพย์สินจำนวน 80% ของทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงหลักเดิม คิดเป็น 784,400 คอร์กิโลเมตร ซึ่งสัญญาเช่าหลักเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 22 ก.พ.2569 โดย TTTBB ประสงค์จะขยายอายุสัญญาเช่าหลักออกไปถึงวันที่ 29 ม.ค.2575 ให้ตรงกับวันสิ้นสุดสัญญาเช่าหลักสำหรับทรัพย์สินส่วนเพิ่ม รวมถึงการให้สิทธิแก่กองทุนต่ออายุสัญญาเช่าหลัก

นอกจากนี้บริษัทฯ จะจองซื้อหน่วยลงทุนสูงสุดเป็นจำนวนไม่เกิน 33% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของกองทุนฯ หลังการเพิ่มทุน

คณะกรรมการบริษัทฯอนุมัติการแต่งตั้งบริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาการเงินอิสระเพื่อทำหน้าที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 25 ก.ย.2562