IRPC ลุ้นกำไรฟื้นครึ่งปีหลัง งดจ่ายปันผลระหว่างกาล

HoonSmart.com>>ไออาร์พีซีคาดกำไรสุทธิดีกว่าครึ่งปีแรก มาร์จิ้นธุรกิจกลั่นดีขึ้น ปิโตรเคมีทรงตัว ปัจจัยแวดล้อมไม่เป็นใจ EBITDA พลาดเป้า 2.9 หมื่นล้านบาทในปี 2563

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้ 660 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจกลั่นน้ำมันจะดีขึ้น และอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ของปิโตรเคมีน่าจะทรงตัว

ธุรกิจกลั่นน้ำมันได้รับผลบวกจากเกณฑ์องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรใช้น้ำมันเตากำมะถันต่ำ 0.5% จากเดิม 3.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันทั้งเบนซินและดีเซล รวมถึงส่วนต่าง (สเปรด) ราคาน้ำมันสำเร็จรูปและน้ำมันดิบดีขึ้น บริษัทผลิตน้ำมันดีเซลประมาณ 60% ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีน่าจะยังทรงๆ ตัว ภาพรวมน่าจะผลักดันให้ GIM ในครึ่งปีหลัง ทำได้มากกว่าระดับ 9.94 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลใน 6 เดือนแรก

ส่วนกำไรที่ทำได้เพียง 660 ล้านบาท ลดลงราว 90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้บริษัทไม่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จะพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลอีกครั้งสำหรับผลประกอบการทั้งปี 2562

นายนพดกล่าวว่า เป้าหมายกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2563 ที่ประมาณการไว้ 2.9 หมื่นล้านบาท หรือเทียบเท่าความสูงของยอดขาย EVEREST นั้น น่าจะเป็นไปได้ยาก  สงครามการค้ากดดันให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและปิโตรเคมีมีความผันผวน โดย EBITDA ในปี 2561อยู่ที่ 1.83 หมื่นล้านบาท และครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 4,660 ล้านบาท

สำหรับการลงทุน นายนพดล กล่าวว่า ในระยะยาวบริษัทคงเดินหน้าขยายการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันในอนาคต แต่ต้องพิจารณารอบคอบ โดยเฉพาะโครงการผลิตอะโรเมติกส์ (MARS) กำลังการผลิตพาราไซลีน (PX) จำนวน 1-1.3 ล้านตัน/ปี และเบนซีน 3-5 แสนตัน/ปี ประมาณการการลงทุนมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท คาดโครงการเลื่อนออกไปจากเดิมที่จะแล้วเสร็จในปี 2566 เป็นปี 2567 ส่วนการพัฒนาเพิ่มสัดส่วนการผลิตผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ เป็นระดับ 55% ภายในสิ้นปีนี้ จาก 52% ในปัจจุบัน และเพิ่มเป็น 60% ในปี 2563 ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาร์จิ้น ล่าสุดได้ทุ่มงบประมาณ 700 ล้านบาทเพื่อสร้างศูนย์นวัตกรรม คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้