ROBINS ราคานิ่ง บล.แลนด์ฯ แนะขาย ทรีนีตี้ให้ถือ

HoonSmart.com>>หุ้นโรบินสันหมดแรง หลังวิ่งมา 15% ผู้บริหารพบนักวิเคราะห์ บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ แนะนำให้ขาย  สลับเข้า BJC ดีกว่า   คาดราคา ROBINS  ไม่เกิน 66.50 บาท 1-3 เดือนนี้ รอเวลาแลกหุ้น และไม่สามารถประเมินการเติบโตของ CRC  ได้ ปี 61 กำไรทรงตัว บล.ทรีนีตี้ให้ถือต่อไป แม้ขึ้นมาแซงหน้ามูลค่าเหมาะสมที่ให้ 60 บาท บล.เอเชียพลัสมาแปลกให้ตัดขาดทุน BBL เข้า ROBINS ดีกว่า 

นักวิเคราะห์บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะนำให้ “ขาย” หุ้น บริษัท โรบินสัน (ROBINS) ให้ราคาเป้าหมาย 66.50 บาท  สลับเข้าไปลงทุนในบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) แทน ที่ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้น 18% จากราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 61 บาท เพราะเชื่อว่าราคา ROBINS ยังมีโอกาสขึ้นได้ไม่เกิน 66.50 บาท ในช่วง 1-3 เดือนนี้

ทั้งนี้บริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CRC) วางแผนจะยื่นแบบไฟลิ่งในช่วงก.ย.นี้ ขั้นตอนอนุมัติใช้เวลาไม่เกิน 165 วัน หลังจากนั้นกำหนดราคาเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) กำหนดสูตรแลกหุ้น ROBINS

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ยังไม่สามารถประเมินทิศทางการเติบโตของ CRC ในอนาคตได้ โดยในปี 2561 ยอดขายเติบโต 8.1% แต่กำไรจากการดำเนินงานปกติทรงตัวจากปีก่อน  เกิดจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยมีการนำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จออกไปจาก CRC

ขณะที่ผลกระทบของการปรับโครงสร้างองค์กร และ Employee Retirement Benefit ยังมีต่อเนื่องในครึ่งปีแรก จึงยังเห็นการเติบโตได้ค่อนข้างยาก ขณะที่ CRC เป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีธุรกิจค้าปลีก ทั้ง Fashion, Hardline และ Food ซึ่งมีบริษัทในเครือจำนวนมาก ที่ดำเนินธุรกิจหลักในไทย และมี BIGC ในเวียดนาม 36 สาขา ซึ่งอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนแบรนด์เป็น GO แทน รวมถึง ห้างสรรพสินค้าไฮเอนด์ด้านแฟชั่นในอิตาลี คือ รีนาเชนเต 9 สาขา ด้วยฐานรายได้ที่ใหญ่มาก การเติบโตที่ก้าวกระโดด จึงเกิดขึ้นค่อนข้างยาก อีกทั้งกำไรปกติในปี 2561 ของ CRC ที่ทรงตัวจากปีก่อน ทำให้เรายังกังวลถึงการเติบโตของกำไรในอนาคต

ส่วนกำไรของ ROBINS ในขณะนี้ไม่มีผลต่อราคาหุ้น เพราะราคาแลกหุ้นถูกกำหนดแล้ว เนื่องจาก ROBINS มีแผนจะถูกเพิกถอนออกจากตลาด และกลายเป็นบริษัทที่ CRC ถือหุ้น 100%

ปัจจัยเสี่ยง การกำหนดราคาหุ้นไอพีโอของ CRC ยังมีความไม่แน่นอน ถ้ากำหนดที่ค่า P/E สูงมาก อาจมีความเสี่ยงต่อราคาหุ้นในอนาคต

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ถือ” ROBINS ต่อไป แม้ให้ราคาเป้าหมาย 60 บาทก็ตาม เพราะมองการแลกหุ้นเป็นบวก ได้หุ้นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นรายย่อยที่จะไม่ต้องรอการจัดสรรหุ้นไอพีโอ

ROBINS ได้จัดประชุมนักวิเคราะห์ ให้ข้อมูลว่าจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 5 ก.ย. 2562 โดยต้องผ่านมติไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ผู้คัดค้านไม่เกิน 10% (รวมผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ กลุ่ม CRC ด้วย) หากกรณีที่ CRC ไม่ได้เข้าจะทะเบียนในตลาดฯและไม่มีการเพิกถอนตามแผน บริษัท ROBINS ก็มีการดำเนินงานเชิงปัจจัยพื้นฐานที่มีการเติบโตต่อเนื่อง คาดกำไรเติบโตราว 10%

ขณะที่ บล.เอเซีย พลัส โดยฝ่ายวิจัยปรับพอร์ต ตัดขาดทุนหุ้น BBL แล้วนำเม็ดเงินไปใส่ให้กับ ROBINS ซึ่งมองเห็นอัตราผลตอบแทนที่คาดหวังชัดเจนกว่า ให้มูลค่าเหมาะสม 70 บาท และเป็น 1 ใน 3 ของหุ้น Top Picks รวมถึง TTCL มูลค่า 12.50 บาท และ BJC มูลค่า 61บาท

ด้านการซื้อขายหุ้น ROBINS วันที่ 1 ส.ค. 2562 ราคาเริ่มนิ่ง หลังจากวิ่งมาแรง 3 วันติดต่อกันจากระดับ 55 บาทขึ้นมาอยู่ที่ 63.50 บาท บวก 8.50 บาทคิดเป็น 15.45% นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการบริษัทฯมีมติเรื่อง CRC ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ 53.83% จัดทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท แลกกับหุ้นเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์