FORTH ซื้อหุ้นคืน 5.21% วงเงินไม่เกิน 300 ลบ. เริ่ม 15 ส.ค.นี้

HoonSmart.com>> “ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น” เตรียมซื้อหุ้นคืน 5.21% ใช้เงินไม่เกิน 300 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ 15 ส.ค.62-14 ก.พ.63 เดินหน้าปรับโครงสร้างกิจการ โอนกิจการบางส่วนไปอยู่ภายใต้บริษัทย่อย เพิ่มความคล่องตัว

บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562 อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน วงเงินสูงสุดที่จะซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 300 ล้านบาท จำนวนหุ้นซื้อคืนไม่เกิน 50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็นจำนวน 5.21% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยกำหนดระยะเวลาซื้อหุ้นคืนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.2562 -14 ก.พ.2563

ปัจจุบันบริษัทมีกำไรสะสม ณ วันที่ 31 มี.ค.2562 (งบการเงินเฉพาะกิจการ) จำนวน 890 ล้านบาท หนี้สินที่ถึงกำหนดภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่จะซื้อหุ้นคืนเท่ากับ 520 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการชำหระหนี้ที่จะครบกำหนดและมีเงินสดพอที่จะนำมาซื้อหุ้นคืน

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังมีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างกิจการ โดยการโอนกิจการบางส่วน (Partial Business Transfer: PBT) ได้แก่ ธุรกิจบริการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร ทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องและที่ใช้ในการประกอบธุรกิจดังกล่าว รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวทั้งหมดให้แก่บริษัท ฟอร์ท อีเอ็มเอส จำกัด (Forth EMS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่บริษัทจะถือหุ้น Forth EMS ในสัดส่วน 99.99%

สำหรับมูลค่าการโอนกิจการจะเท่ากับราคาตามมูลค่าบัญชี (Book Value) หรือราคาตามวิธีการปรับปรุงมูลค่าทางบัญชี (Adjusted Book Value) หรือราคายุติธรรมของกิจการที่โอน (Fair Value) แล้วแต่ประเภทของทรัพย์สินและหนี้สินของกิจการที่โอน ณ วันโอนกิจการ อย่างไรก็ตาม มูลค่าของกิจการที่โอนนั้นจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ทำการโอนกิจการดังกล่าว และภายหลังการโอนกิจการดังกล่าวบริษัทจะยังคงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ การโอนกิจการเป็นการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของบริษัท จึงไม่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อทรัพย์สินรวมของกลุ่มบริษัทแต่อย่างใด ซึ่งการโอนกิจการบางส่วนคาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนส.ค.2562 และเสร็จสิ้นภายในรอบระยะเวลาบัญชีปี 2562

การปรับโครงสร้างกิจการจะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวและมีความยืดหยุ่นเพิ่มขึ้นในการลงทุนดำเนินธุรกิจใหม่ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หลักของกลุ่ม FORTH และช่วยเพิ่มโอกาสในการหาผู้ร่วมทุนหรือพันธมิตรทางธุรกิจรายใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล นิติบุคคล หรือสถาบันการเงิน ที่มีความสนใจหรือความชำนาญเฉพาะในธุรกิจนั้น ๆ โดยไม่ต้องร่วมลงทุนหรือรับความเสี่ยงในธุรกิจอื่น ๆ ของกลุ่ม FORTH ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุน รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของบริษัทและเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

สำหรับราคาหุ้น FORTH ปิดตลาดเมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562 อยู่ที่ 5.85 บาท ลดลง 0.05 บาท หรือ -0.85% มูลค่าซื้อขาย 4.41 ล้านบาท