กองทุนกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ ฮิต! ติดลมบน

HoonSmart.com>>ครึ่งปีแรก 2562 ผ่านไป…กองทุนกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (Property – Indirect Global and Property Indirect) สร้างผลตอบแทนที่ค่อนข้างโดดเด่น ส่งผลให้เป็นที่นิยมจากนักลงทุน ไม่ได้ทำผลงานได้ดีแค่ปีนี้ ย้อนหลัง 5 ปี ให้ผลตอบแทนค่อนข้างไปทาง “บวก”

ข้อมูลบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กองทุนกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทุนในต่างประเทศ Property – Indirect Global ที่มูลค่าทรัพย์สินโตมากกว่า 90% ต่อปีในช่วงปี 2559-2561 รวมทั้งมีเงินไหลเข้าสุทธิมาอย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสิ้นเดือน มิ.ย.2561 อยู่ที่ 9.6 หมื่นล้านบาท และมีเงินไหลเข้าสุทธิในปีนี้ 1.4 หมื่นล้านบาท และเป็นเงินไหลเข้าในเดือน มิ.ย. เพียงเดือนเดียวกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

ส่วนกลุ่ม Property Indirect กลุ่มที่ลงทุนในประเทศ ริ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวน ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนมีมูลค่าทรัพย์สินเติบโตแตะ 3.7 หมื่นล้านบาท และมีเงินไหลเข้าสุทธิที่ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะในเดือนมิ.ย.ที่มีเงินไหลเข้าสุทธิสูงถึง 5.1 พันล้านบาท

ในส่วนของส่วนแบ่งตลาดนั้น กลุ่ม Property – Indirect Global เกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าทรัพย์สินในกลุ่มนี้เป็นของ บลจ.ทหารไทย โดยมีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 47.5% ตามด้วย บลจ.กสิกรไทย 24.6% และ บลจ.พรินซิเพิล 22.9%

อย่างไรก็ตาม ในรอบ 6 เดือนแรกนี้มีเงินไหลเข้า บลจ.กสิกรไทย มากที่สุด 9.5 พันล้านบาท โดยทั้งหมดเข้าไปที่กองทุน K Property Sector ตามด้วย บลจ.พรินซิเพิล มีเงินไหลเข้า 6.2 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่เข้าไปที่กองทุน Principal Property Income-D

สำหรับกลุ่ม Property Indirect นั้น ส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างกระจายตัว นำโดย บลจ.เอ็มเอฟซี 1 หมื่นล้าน คิดเป็น 27.6% ตามด้วย บลจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ 9 พันล้าน คิดเป็น 24.2% และ บลจ.ไทยพาณิชย์ประมาณ 5 พันล้าน คิดเป็น 13.3%

ด้านผลตอบแทน พบว่า กองทุนกลุ่ม Property – Indirect Global และ Property Indirect ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาผลตอบแทนค่อนข้างเป็นไปในทิศทางบวก โดยกลุ่ม Property – Indirect Global มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่ำสุดในปี 2561 ที่ -3.1% และสูงสุดในปีนี้ที่ 14.7% และกลุ่ม Property Indirect ต่ำสุดที่ 4.7% และสูงสุดในปีนี้ที่ 20.9% นั่นเป็นสาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้นักลงทุนให้ความสนใจกองทุนทั้ง 2 กลุ่มนี้มาอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตามแม้กองทุนกลุ่ม Property – Indirect Global and Property Indirect จะสามารถทำผลตอบแทนได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ที่ทำผลงานได้สูงเป็นอันดับ 1 และ 2 ในอุตสาหกรรมกองทุนรวมก็ตาม ซึ่ง “มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช” มองว่า จากราคาหน่วยลงทุนที่ปรับตัวขึ้นมามาก จนสร้างผลตอบแทนโดดเด่นให้แก่นักลงทุน แต่แนวโน้มอาจไม่แรงเหมือนอย่างที่ผ่านมาก็เป็นไปได้ ดังนั้น นักลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน อย่ามองแค่ “ผลตอบแทน” ในอดีต

อ่านประกอบ

ส่องครึ่งปีกองทุน ‘อสังหาฯ’ แชมป์- ชิงขายทำกำไรกอง ‘หุ้นบิ๊กแคป’ พุ่ง

หุ้นมิ.ย.พุ่งนักลงทุนขาย LTF หนัก ครึ่งปีเท 1.4 หมื่นล.-คาดรอซื้อ Q4