หุ้นมิ.ย.พุ่งนักลงทุนขาย LTF หนัก ครึ่งปีเท 1.4 หมื่นล.-คาดรอซื้อ Q4

HoonSmart.com>> มอร์นิ่งสตาร์ฯ เผยเงินไหลออกกองทุน LTF เดือนมิ.ย.กว่า 5,300 ล้านบาท เหตุหุ้นพุ่งแรง นักลงทุนฉวยจังหวะขายทำกำไรหนุนครึ่งปีไหลออก 1.4 หมื่นล้านบาท ด้านกองทุน RMF เงินไหลเข้า 8,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ซบ RMF-ตราสารหนี้ ประเมินเงินไหลเข้า LTF โค้งสุดท้ายปลายปี รับสิทธิลดหย่อนภาษีปีสุดท้าย ดันยอดซื้อทั้งปีไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

น.ส.ชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 ปี 2562 มีเงินไหลออกกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เป็นเงินกว่า 7.6 พันล้านบาท รวมเงินไหลออกสุทธิครึ่งปีแรก 1.4 หมื่นล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีเงินไหลออกสุทธิเพียง 4.9 พันล้านบาท โดยมีสาเหตุจากนักลงทุนขายทำกำไรตามตลาดที่ปรับตัวขึ้น ทำให้มีเงินไหลออกในเดือนมิ.ย.ค่อนข้างมากประมาณ 5.3 พันล้านบาท ซึ่งต่างจากปกติของทุกปีที่มักจะเป็นเงินไหลเข้าในเดือนนี้

ส่วนประเด็นที่กองทุน LTF จะเป็นปีสุดท้ายที่นักลงทุนได้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นั้น เชื่อว่านักลงทุนยังจะเข้ามาลงทุนในกองทุนอยู่ เนื่องจากพฤติกรรมของนักลงทุนซื้อกองทุนจะมองที่สิทธิประโยชน์ภาษีเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อกองทุนจะได้ลดภาษีเป็นปีสุดท้าย นักลงทุนก็น่าจะเข้ามาซื้อต่อ แต่ตอนนี้ดัชนีทำนิวไฮ อาจทำให้นักลงทุนรอก่อน อีกทั้งเป็นปกติของทุกปีที่เงินลงทุนจะเข้ามาช่วงท้ายปี โดยคาดว่าเงินไหลเข้า LTF ปีนี้อย่างต่ำ 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) มีเงินไหลเข้าสุทธิช่วงไตรมาส 2/2562 ประมาณ 6.5 พันล้านบาท รวมครึ่งปีแรกเงินไหลเข้าสุทธิเกือบ 8 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินไหลเข้ากองทุน RMF ลงทุนตราสารหนี้ (RMF – Fixed Income) จำนวน 7.1 พันล้านบาท

ด้านผลตอบแทนเฉลี่ยกองทุน LTF ในไตรมาส 2/2562 สูงกว่าไตรมาสแรกเล็กน้อย ทำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสะสมครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 10.0% ในทางกลับกันกองทุน RMF หุ้น ในไตรมาส 2/2562 มีผลตอบแทนเฉลี่ย 3.2% น้อยกว่าในไตรมาสแรกที่เกือบ 8.0% ซึ่งเกิดจากกลุ่ม RMF หุ้นนั้นมีกลุ่มกองทุนหุ้นต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม หรือประเทศอื่น ๆ ที่หลายกลุ่มกองทุนมีผลตอบแทนติดลบ

อย่างไรก็ตามกองทุน RMF หุ้นไทยส่วนใหญ่ยังมีผลตอบแทนใกล้เคียงกับ LTF อยู่ที่ 11.37% ในช่วงครึ่งปีแรก รวมทั้งให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ดีกว่าในระยะยาว โดยย้อนหลัง 3 ปี RMF หุ้น ผลตอบแทนเฉลี่ย 7.21% ต่อปี ขณะที่กองทุน LTF เฉลี่ยอยู่ที่ 6.82% ต่อปี และย้อนหลัง 5 ปี RMF หุ้น ผลตอบแทนเฉลี่ย 4.63% ต่อปี ในขณะที่ LTF เฉลี่ยอยู่ที่ 4.32% ต่อปี

ส่วนกองทุน RMF ซึ่งลงทุนแบบผสม (RMF – Allocation) ผลตอบแทนเฉลี่ยครึ่งปีแรก 7.12% และกองทุน RMF ที่มีนโยบายลงทุนอื่นๆ ผลตอบเฉลี่ยอยู่ที่ 6.84%

ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินกองทุน LTF ณ สิ้นเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.5% จากสิ้นปี 2561 กองทุนกลุ่ม RMF มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.2% จากปี 2561 กลุ่ม RMF – Equity มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.7% และ RMF – Fixed Income มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 8.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.4%

อ่านประกอบ

ส่องครึ่งปีกองทุน ‘อสังหาฯ’ แชมป์- ชิงขายทำกำไรกอง ‘หุ้นบิ๊กแคป’ พุ่ง