IRPC กำไรไม่มาตามนัด ชะลอลงทุน ปรับแผนโครงการ MARS

HoonSmart.com>>’ไออาร์พีซี’ เขย่าขวัญนักลงทุน ราคาไหลลงเร็ว 3% กำไรไม่มากอย่างที่คาด สภาพแวดล้อมธุรกิจเปลี่ยน เกิดสงครามการค้า ตัดสินใจชะลอการลงทุน ปรับแผนโครงการใหญ่ MARS ประธาน”ชาญศิลป์” แนะลงทุนหุ้น IRPC นักลงทุนต้องมองไกลๆ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า รายได้และกำไรในปีนี้ไม่ได้มากตามแผนที่วางไว้ ไออาร์พีซีจึงต้องชะลอแผนการลงทุน และทบทวนการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงการ Maximum Aromatics Project (MARS) เพื่อผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูง เป็นพาราไซลีน 1-1.3 ล้านตัน/ปี และเบนซีน 3-5 แสนตัน/ปี เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้ความต้องการลดลง ปริมาณการผลิตล้นตลาด (ไอเวอร์ซัพพลาย) และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาดโลกปรับตัวลง คาดว่าโครงการ MARS จะมีความชัดเจนในอีก 6 เดือนข้างหน้าหรือปลายปีนี้

เดิมโครงการ MARS มี IRPC เป็นแกน เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญ ตามแผนลงทุน 5 ปี (ปี 2562-2566) มีมูลค่าลงทุนราว 3 หมื่นล้านบาท ในการผลิตพาราไซลีนและเบนซีน การปรับแผนเบื้องต้นจะเป็นการลงทุนร่วมกันของกลุ่มปตท. ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้วัตถุดิบในการผลิตจากแหล่งใดของกลุ่ม ปตท. และจะสามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใดได้อีกหรือไม่ โครงการตั้งอยู่ในพื้นที่ของ IRPC ใน จ.ระยอง

ส่วนการลงทุนปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ยังเป็นไปตามเดิม เพราะรัฐบาลมีนโยบายให้โรงกลั่นน้ำมันลงทุนในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ IRPC ยังอยู่ระหว่างศึกษาพัฒนาทุ่นลอยน้ำสำหรับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในน้ำ โดยใช้เม็ดพลาสติก PP และ ABS ซึ่งจะทดลองติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ IRPC  หากประสบความสำเร็จก็คาดว่าจะสามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้ใน 1 ปีข้างหน้า และบริษัทฯสามารถนำมาใช้ผลิตไฟฟ้า เพื่อประหยัดพลังงานด้วย

“หุ้น IRPC ที่ลดลง นักลงทุนต้องมองไกลๆ และลงทุนระยะยาว เมื่อ 10 ปีก่อน เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แฮมเบอร์เกอร์ ติดลบปีละมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ตอนนี้ไม่ใช่ เชื่อว่าสถานการณ์นี้คงเกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี หลังจากนั้นจะดีขึ้น รัฐบาลของหลายประเทศ เป็นนักเศรษฐกิจ คิดปรับตัว เหมือนที่เกิดขึ้นจากการประชุม G20 ก็พยายามที่จะแก้ปัญหาและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ไออาร์พีซี ก็ต้องปรับตัว อะไรที่ยังไม่ได้ใช้ ก็ยังไม่ทำ หารายได้เพิ่ม และขยายตลาดใหม่ๆ เช่น แอฟริกา” นายชาญศิลป์ กล่าว

ส่วนการยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท 2D Materials Pte. Ltd. ประเทศสิงคโปร์ จำนวน 20% มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 46.62 ล้านบาท เจ้าของเทคโนโลยีและเป็นผู้ผลิตวัสดุกราฟีน (Graphene) เกิดจากเจ้าของไม่อยากขาย ไม่ใช่ไออาร์พีซีไม่ต้องการลงทุน

วันที่ 8 ก.ค. ราคาหุ้น IRPC ปรับตัวลงตามตลาดตั้งแต่เปิดการซื้อขาย หลังจากนั้นยังคงไหลต่อเนื่อง แต่มีแรงสุดตอนปลาย ลงไปที่ 4.78 บาท เมื่อมีข่าวเรื่องการปรับแผนการลงทุน พาราไซลีน  สุดท้ายปิดที่ 4.80 บาท ติดลบ 0.16 บาทหรือ 3.23%

ด้านผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2562 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 152 ล้านบาท ทรุดลง 94% เทียบกับกำไรสุทธิ 2,751 ล้านบาทในข่วงเดียวกันปีก่อน

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการแปรรูปขยะพลาสติก ร่วมกับบริษัท เทคซ่า เอนเนอร์ยี และบริษัท วีเอ เอนเนอร์ยี ปริมาณ 300,000 – 400,000 ลิตรต่อเดือน เป็นน้ำมันที่ได้จากกระบวนการไพโรไลซิส (Pyrolysis) ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดิบ โดยผ่านการรับรองจากบริษัทตรวจสอบคุณภาพแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าเป็นน้ำมันแปรรูปที่มีคุณภาพที่ดี ได้มาตรฐานสามารถใช้กับโรงกลั่นน้ำมันได้ ซึ่งปริมาณน้ำมันดังกล่าวคิดเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติกลงได้ราว 460-560 ตันต่อเดือน