เพิ่ม 40 บทวิเคราะห์หุ้นเสร็จก.ย. – ตลท.ทำศูนย์ข้อมูลพื้นฐาน 3 กลุ่มเสร็จปีนี้

HoonSmart.com>>สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนคาดการเพิ่มบทวิเคราะห์เฟสแรก  40 หุ้น จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน  เปิดโอกาสให้เสนอธีมที่น่าสนใจ    บริษัทที่มียอดเทรดสนั่น  ส่วนตลาดหลักทรัพย์เร่งจัดทำศูนย์กลางข้อมูลพื้นฐาน 3 กลุ่มธุรกิจ  เสร็จทันปีนี้ เปิดให้ทุกคนใช้ตลอดเวลา 

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยถึงความร่วมมือในการจัดทำบทวิเคราะห์หุ้นเพิ่มเติม  100 บริษัท ในช่วง 3 ปี ว่า เฟสแรก ในปี 2562 จำนวน 40 บริษัท คาดว่าจะออกมาประมาณเดือนก.ย.นี้ จากปัจจุบันนักวิเคราะห์ทั้งระบบมีการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ประมาณ 250 บริษัท เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ อยู่ที่ประมาณ 160 บริษัท

ขณะนี้มีนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เพียงไม่กี่รายที่วิเคราะห์หุ้นตั้งแต่ 100 บริษัทขึ้นไป  อาทิ บล.เอเซียพลัส บล.ฟินันเซีย ไซรัส และ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เนื่องจากมีจำนวนนักวิเคราะห์มากกว่าจำนวนขั้นต่ำที่กำหนด 4 คน

ส่วนหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้นที่จะจัดทำบทวิเคราะห์เพิ่มเติม  40 บริษัท  อาทิ  หุ้นที่อยู่นอกดัชนี 100  , มาร์เก็ตแคปมากกว่า 3,000 ล้านบาท บริษัทที่อยู่ในดัชนีหุ้นยั่งยืน พร้อมเปิดโอกาสให้นักวิเคราะห์เสนอตัวหรือธีมที่น่าสนใจ  เช่นหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงๆ แต่ยังไม่มีบทวิเคราะห์มาสนับสนุน

” งานวิเคราะห์เพิ่มเติม  40 หุ้นที่จะออกมา เมื่อนักวิเคราะห์ทำเสร็จแล้ว จะส่งให้สมาคมฯ ซึ่งมีทีมงานพร้อมช่วยดูแลตรวจสอบเรื่องคุณภาพอีกครั้งหนึ่ง” นายสมบัติกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์กำลังจัดทำข้อมูลพื้นฐานของหุ้น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพลังงาน ธนาคารพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจ โดยเปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้ได้ ทำให้นักวิเคราะห์ไม่จำเป็นต้องจัดเก็บ และติดตามข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้   เช่น ปริมาณขาย ราคาของผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ ตลาดหลักทรพย์ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำข้อมูล  อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย

” ผมคาดว่าข้อมูลพื้นฐานของ 3 กลุ่มจะเสร็จภายในปี 2562 กลุ่มแรกที่น่าจะเห็นก่อน เป็นกลุ่มพลังงาน ต่อไปนักวิเคราะห์หยิบข้อมูลพื้นฐานแล้วไปวิเคราะห์ในเชิงลึกได้รวดเร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องตามเก็บข้อมูลพื้นฐานเหมือนที่ผ่านมา” นายศรพลกล่าว