EGCO รุกลงทุนเกาหลีใต้ต่อ ถือ 49% โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง 19.8 MW

HoonSmart.com>>”ผลิตไฟฟ้า ” ขยายฐานธุรกิจในเกาหลีใต้ต่อเนื่อง ลงทุน 49% ในโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 19.8 เมกะวัตต์  เปิดขายไฟไตรมาส 4/2563 แถมรายได้ขายพลังงานความร้อน และค่าเครดิต

จักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่   บริษัทผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมลงทุนสัดส่วน 49% และ บริษัท เอสเค อีแอนด์เอส ถือหุ้น 51% ในบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส (พาจู อีเอส) โดยบริษัทพาจูฯจะก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดง ในเดือนส.ค.นี้ ขนาดกำลังการผลิต 19.8 เมกะวัตต์  คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/ 2563  ทำให้ EGCO มีโรงไฟฟ้าในเกาหลีใต้ 2 แห่ง รวมกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งสิ้น 902.97 เมกะวัตต์

โครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ ผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange) นอกจากนี้ โครงการฯ ยังจะมีรายได้จากการจำหน่ายพลังงานความร้อน และจะได้รับค่าเครดิต การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate – REC) จากพลังงานไฟฟ้าที่โครงการฯผลิตได้

สำหรับเซลล์เชื้อเพลิง คืออุปกรณ์ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า โดยการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนที่มาจากก๊าซธรรมชาติ และออกซิเจน แล้วเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน โดยไม่มีการเผาไหม้ และนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้

“การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการผนึกกำลังและขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับเอสเค อีแอนด์เอส ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของเอ็กโก กรุ๊ป เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการผลิตไฟฟ้าที่สะอาดและเชื่อถือได้ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ การลงทุนในโครงการนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามข้อกำหนดการมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard – RPS) ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม พาจู และช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่พาจู อีเอส อีกทางหนึ่งด้วย” นายจักษ์กริช กล่าวเสริม

ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงแล้วเสร็จ เอ็กโก กรุ๊ป จะมีโรงไฟฟ้าในประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมด  2 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 902.97 เมกะวัตต์

ส่วนพาจู อีเอส เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพาจู จำนวน 2 หน่วย ขนาดกำลังการผลิตหน่วยละ 911.5 เมกะวัตต์ ใช้แอลเอ็นจีนำเข้าเป็นเชื้อเพลิง ตั้งอยู่ที่เมืองพาจู จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้

อ่านประกอบ https://hoonsmart.com/archives/63022