นักวิเคราะห์มองต่าง “ดีล SCB” โกยกำไร 1.2 – 4 หมื่นล้านบาท

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ งง !! ดีลธนาคารไทยพาณิชย์ขาย SCBLIFE ให้ FWD บล.บัวหลวง-บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองตรงกัน กำไรไม่เกิน 1.2 หมื่นล้านบาท บางรายคาด 2.7 หมื่นล้านบาท หลายแห่งประเมิน 4 หมื่นล้านบาท รอผู้บริหารพบนักวิเคราะห์เฉลย 4 ก.ค.นี้ กดดันราคาหุ้นนิ่งแถว 141 บาท ส่วนที่ปรึกษาการเงิน กระฉ่อน บล.ภัทร รับเต็มๆ ส่งให้ธนาคารเกียรตินาคินดูดียิ่งขึ้น บล.บัวหลวงเก็ง SCB จุดพลุกระแสควบรวมกิจการสถาบันการเงิน

วันที่ 1 ก.ค. 2562 ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และกลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD)เซ็นสัญญาซื้อขายหุ้น บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) ผลตอบแทนทั้งหมด 9.27 หมื่นล้านบาท และมีความร่วมมือเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี คาดว่าจะรับรู้กำไรพิเศษภายในปี 2562 ซึ่งเป็นการแจ้งข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยไม่ให้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์เข้าฟัง เนื่องจากธนาคารกำหนดให้ผู้บริหารพบนักวิเคราะห์ในช่วงบ่ายวันที่ 4 ก.ค.นี้ ทำให้นักวิเคราะห์เขียนบทวิเคราะห์ออกมาแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะการประเมินกำไรที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะได้รับครั้งนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน …

บล.บัวหลวงคาดว่า ดีลนี้ SCB จะรับเงินสดจริงไม่น่าจะเกิน 1.2 หมื่นล้านบาท หลังหักภาษี เท่ากับที่ บล. บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คาดการณ์

ที่มาของเงินสด 1.2 หมื่นล้านบาท บล.บัวหลวง คาดว่า ดีลทั้งหมด 9.2 หมื่นล้านบาท SCB จะได้เงินสดบางส่วน ไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือ อีก 4 หมื่นล้านบาทเศษ จะทยอยรับรู้ตลอดระยะเวลา 15 ปี ผ่านการเป็นช่องทางจำหน่ายให้กับ FWD

นอกจากนี้ ยังเกิดกระแสการเก็งกำไรหุ้นสถาบันการเงินกลับมาอีกครั้ง  จากกระแสการควบรวมกิจการ หรือ M&A  โดยคาด SCB อาจเล็งซื้อหรือแลกหุ้นแบงก์เล็ก (เหมือน ทหารไทย+ธนชาต) จากแรงจูงใจ ผลประโยชน์ทางภาษี บวกกับ เงินที่ได้จากการขายกิจการประกันฯออกไป เพื่อเพิ่มรายได้ และประหยัดภาษี

ส่วน บล.ทิสโก้คาดว่า SCB จะได้กำไรประมาณ 4 หมื่นล้านบาท และได้ค่าธรรมเนียมในการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้กับ FWD มากกว่าสัญญาที่ FWD ทำไว้กับธนาคารทหารไทย (TMB) ก่อนหน้านี้

บล. ทรีนีตี้ แนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายจาก 148 บาท เป็น 160 บาท  คาดว่า SCB จะมีกำไรหลังหักภาษีราว 4 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะกันเงินส่วนหนึ่งไว้เป็นสำรองพิเศษ แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลบวกต่อกำไรสุทธิในปี 2562 จากเดิมคาดไว้ที่ราว 4.25 หมื่นล้านบาท อาจมีการปรับประมาณการกำไรขึ้นอีกราว 70-90% จากประมาณการปัจจุบัน

“ราคาเป้าหมายเดิมสำหรับปี 2562 ให้ไว้ที่ 148 บาท อิงสัดส่วนราคาต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชีหรือ P/BV 1.25 เท่า ซึ่งยังไม่ได้รวมประเด็นดังกล่าวเข้ามาในประมาณการ  ในเบื้องต้นหลังการรับรู้กำไรจากการขายหุ้นหลังหักภาษีและสำรองพิเศษ เราประเมินว่าจะมีส่วนเพิ่มของมูลค่าหุ้นทางบัญชีราว 9.5 บาท คิดเป็นส่วนเพิ่ม 12 บาท ซึ่งจะได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 160 บาท”บล.ทรีนีตี้ระบุ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดธนาคารไทยพาณิชย์มีกำไรก่อนภาษีเป็น 16 บาทต่อหุ้น และยังได้รับค่าธรรมเนียมการขายประกันฯด้วย

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำซื้อ SCB ให้มูลค่าเหมาะสม 155 บาท เพราะอาจบันทึกกำไรพิเศษราว 2.7 หมื่นล้านบาท รวมถึงมีเงินปันผลพิเศษราว 8 บาทต่อหุ้น

บล.เอเซีย พลัส  ระบุว่า มูลค่าธุรกรรมรวม  9.27 หมื่นล้านบาท (แบ่งเป็นมูลค่าเงินลงทุนใน SCB Life ที่มีมูลค่าตามบัญชี ณ สิ้นไตรมาส 1/2562 อยู่ที่ 4.25 หมื่นล้านบาท และค่าใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านธนาคารฯ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในแต่ละส่วน) และค่าตอบแทนสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดช่วงระยะเวลาความร่วมมือ ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการกำไรปี 2562-2563 และมูลค่าพื้นฐานปี 2562 เมื่อมีข้อมูลชัดเจน (หลังประชุมนักวิเคราะห์ วันที่ 4 ก.ค.) เบื้องต้นคาดบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนใน SCB Life ต่ำกว่าที่ประเมินไว้เดิมที่ 3.48 – 4.76 หมื่นล้านบาท เทียบเท่า 10.25-14.00 บาท/หุ้น เนื่องจากมูลค่าการใช้ช่องทางจำหน่ายต่างๆ นั้น จะบันทึกในรูปของสินทรัพย์ขึ้นกับว่าธนาคารฯ จะนำไปลงทุนหาผลตอบแทน และต่อยอดธุรกิจในรูปแบบอื่นเพื่อสร้างการเติบโตระยะยาว

บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมาย 146 บาท ระบุว่า มีแนวโน้มที่จะมี upside ในการเข้าซื้อกิจการ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการใช้เงินที่ได้จากการจำหน่ายจะถูกเปิดเผยในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ดีลความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ คาดว่าเกิดจากผลงานของบล.ภัทร จะได้ค่าธรรมเนียมสูงมาก และส่งผลต่อเนื่องถึงกำไรของธนาคารเกียรตินาคิน (KKP)ในปี 2562

ด้านการซื้อขายหุ้น SCB วันที่ 2 ก.ค. เปิดที่ราคาต่ำ และในช่วงบ่ายมีแรงซื้อเข้ามา  สุดท้ายปิดที่ 141 บาท เท่ากับวันก่อน ด้วยมูลค่าซื้อขายหนาแน่นถึง 2,619 ล้านบาท

อ่านประกอบ

SCB ขายธุรกิจประกันชีวิต 9.27 หมื่นล. รับกำไรปีนี้-กินค่าฟีจาก FWD 15 ปี