ก.ล.ต.เตือนผู้ลงทุนระวังใช้ข้อมูลเหมืองถ่านหิน EARTH ในอินโดฯ

HoonSmart.com>>สำนักงานก.ล.ต. เตือนผู้ลงทุนให้ใช้ข้อมูลมูลค่ายุติธรรมเหมืองถ่านหิน 2 แห่งที่อินโดนีเซียตามที่ EARTH เปิดเผยด้วยความระมัดระวัง ประกอบการซื้อขายหุ้นชั่วคราวดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานก.ล.ต. ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 58(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ สั่งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ชี้แจงและเปิดเผย (1) ความมีอยู่จริงและสิทธิตามกฎหมายในเหมืองถ่านหิน และ (2) รายงานผลการทบทวนมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย 2 แห่งที่บริษัทได้มาจากการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัท มูลค่าประมาณ 24,000 ล้านบาท แต่ EARTH ไม่ดำเนินการในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เรียกให้ชี้แจงมาแล้วหลายครั้ง และ EARTH ได้ว่าจ้างผู้ประเมินอินโดนีเซียอีก 2 ราย และเปิดเผยมูลค่าที่เหมาะสมของเหมืองทั้ง 2 แห่ง ที่ประมาณ 25,100 ล้านบาท และประมาณ 29,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ทำแผนของ EARTH ในขณะสั่งการนั้น (บริษัท อีวาย คอร์ปปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (EY)) ได้จัดทำและส่งรายงานตามคำสั่งข้างต้นให้ EARTH แล้ว โดยรายงานดังกล่าวมีสาระสำคัญส่วนหนึ่งว่า (1) สิทธิในเหมืองที่ EARTH ให้บุคคลชาวอินโดนีเซียถือหุ้นแทนนั้น ที่ปรึกษากฎหมายเห็นว่า ข้อตกลงตัวแทนการถือหุ้นเป็นโมฆะ เนื่องจากต้องห้ามตามกฎหมายของอินโดนีเซีย และ (2) มูลค่ายุติธรรมของเหมืองทั้ง 2 แห่งตามรายงานประเมินอยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยพิจารณาถึงสภาพพื้นที่ที่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นเหมือง (green field) อยู่ในป่า มีข้อจำกัดในเรื่องการขนส่ง ทำให้ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังได้รวมการประเมินมูลค่าเหมืองอีกแห่งหนึ่ง ซึ่ง EARTH ได้มาในปี 2558 ในราคา 3,690 ล้านบาท และผู้ประเมินได้นำปัจจัยเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนมาพิจารณาแล้ว เห็นว่าไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ จึงได้ให้มูลค่ายุติธรรมเป็นศูนย์ด้วย

ส่วนรายงานประเมิน 2 ฉบับที่ EARTH นำมาเปิดเผยมูลค่ายุติธรรม แทนรายงานที่ EY ว่าจ้างนั้น แสดงถึงการนำถ่านหินในปริมาณเกินกว่าที่ประมาณการว่าจะสามารถขุดได้ในอายุสัมปทานมารวมเป็นมูลค่าสิทธิในเหมืองของ EARTH ด้วย นอกจากนี้ ยังมีข้อน่าสงสัยในเรื่องความสมเหตุสมผลในการประเมินมูลค่าบนสมมติฐานว่า เหมืองทั้ง 2 แห่ง จะเริ่มดำเนินงานได้ในปีนี้ ถึงปีหน้า โดยมีเงินลงทุนที่ต้องการแตกต่างอย่างมากจากรายงานประเมินที่ EY ว่าจ้าง ทั้งที่รายงานประเมินทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว ได้แสดงสภาพพื้นที่ไว้ว่ายังเป็นป่า มีข้อจำกัดในเรื่องการขนส่งเช่นกัน

ก.ล.ต. มองว่า การกระทำข้างต้น อาจเข้าข่ายเป็นการปกปิดข้อมูลสำคัญหรือแสดงข้อมูลที่ทำให้สำคัญผิด ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายหลักทรัพย์ ขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างให้ EARTH และกรรมการบริษัทชี้แจง รวมทั้งให้ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยข้างต้น เพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และเพื่อรักษาประโยชน์และคุ้มครองผู้ลงทุนให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อขายหุ้น EARTH ที่ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้ซื้อขายเป็นการชั่วคราวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ สำนักงานจึงจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลข้างต้น และขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง และหากต้องการทราบข้อมูลรายงานประเมินทั้ง 3 ฉบับ สามารถใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นขอตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวจาก EARTH ได้