“ภากร”ลั่นทำตามหน้าที่ เปิดซื้อขายหุ้น SP 1 ก.ค.ตามกำหนด

HoonSmart.com>>ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ยัน  เปิดซื้อขาย 1 ก.ค. หุ้นถูก SP เกิน 3 เดือนเข้าเกณฑ์ ส่วนรายชื่อนัดประกาศ 20 มิ.ย. ตามกำหนด  กรณีส่งมอบใบหุ้นไม่ทันตามกำหนดวันที่เทรดสนั่น 2 แสนล้านบาท ตลาดอยู่ระหว่างการเรียกโบรกเกอร์มาชี้แจงเหตุผล หากฟังไม่ขึ้น เกณฑ์มีลงโทษปรับ-ตักเตือน  มีเน็กเก็ตชอร์ตหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์กำลังเร่งร่างจดหมายตอบกลับไปยังสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)โดยเร็วที่สุด กรณีอนุญาตให้หลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นเวลามากกว่า 3 เดือน และเข้าเงื่อนไขที่กำหนด กลับมาซื้อขายชั่วคราว 1 เดือน และจะเปิดการซื้อขาย วันที่ 1 ก.ค. 2562 ตามกำหนดหรือไม่ ก็ทำตามหน้าที่

ส่วนบริษัทใดจะกลับมาซื้อขายชั่วคราว จะประกาศรายชื่อให้ทราบภายในเวลาที่กำหนดเดิม วันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมาคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์พิจารณาอนุญาตให้ซื้อขายได้แล้วบางบริษัท  มีบางส่วนจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์พิจารณาเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) และบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ของดการกลับเข้ามาซื้อขายวันที่ 1 ก.ค.นี้

สำหรับกรณีที่มีการส่งมอบใบหุ้นไม่ได้ตามเกณฑ์ รายการที่มีการซื้อขายสูงกว่า 2 แสนล้านบาทในวันที่ 28 พ.ค. 2562  นายภากรกล่าวว่า อยู่ระหว่างการให้บริษัทหลักทรัพย์มาชี้แจงเหตุผล ซึ่งเท่าที่ทราบ เกณฑ์การไม่ส่งมอบใบหุ้นภายในที่กำหนด จะต้องถูกปรับ และมีการตักเตือน ทั้งนี้จะต้องพิจารณาว่าเกิดจากเหตุใด หากเกิดจากระบบของบริษัทหลักทรัพย์ ก็อาจจะต้องให้บริษัทปรับปรุงเพิ่มเติม และขอยืนยันว่าระบบของตลาดหลักทรัพย์ไม่มีปัญหา สามารถรองรับการซื้อขายในแต่ละวันได้สูงมาก

กรณีที่ตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบว่า การส่งมอบใบหุ้นไม่ได้ในวันนั้น เกิดจากการขายหุ้นออกไปก่อนโดยไม่มีใบหุ้นหรือไม่ (เน็กเก็ตชอร์ต) นายภากรกล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และมีการตรวจสอบเรื่องเน็กเก็ตชอร์ตทุกวันอยู่แล้ว ในการซื้อขายหุ้น