Block Trade เดือนพ.ค. 6.54% บล.บัวหลวงเผยฟิวเจอร์สอิงหุ้นรายตัวฮิต

HoonSmart.com>>“บล.บัวหลวง” ปลื้มมาร์เก็ตแชร์ Block Trade แตะ 12.86%  เดือน พ.ค. มูลค่าซื้อขาย  6.54% หลังกองทุนทั่วโลกปรับพอร์ตตามดัชนี MSCI  หุ้นอ้างอิง CPALL ฮอตที่สุด 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 12.86 %คิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade เดือนพ.ค. เปิดเผยว่า ในเดือนที่ผ่านมากองทุนต่างๆทั่วโลกรวมถึงไทยได้ปรับพอร์ตการลงทุนตามดัชนี MSCI ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขาย Block Trade มีสัดส่วน 6.54% เทียบกับมูลค่าซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก ลดลงจากเฉลี่ยทั้งปี 8.72%

ขณะเดียวปริมาณการซื้อขาย Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 2,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 2,417 ล้านบาท โดยมีสัญญา Block Trade คงค้างทั้งสิ้น 2,258,705 สัญญา คิดเป็น 82.28% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม จาก 2,321,383 สัญญา ลดลง 2.70% และมีมูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวัน 24,485 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 24,325 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.66%

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ทั้งหมด 93 หุ้น หุ้นอ้างอิง CPALL ได้รับความนิยมสูงสุด มีการซื้อขายถึง 13.28% จากอานิสงส์เชิงบวก “ช็อปช่วยชาติ” นักลงทุนมองครึ่งปีหลังเติบโตอย่างจำกัด เพราะมีแผนลงทุนในต่างประเทศ ทั้งเปิดสาขา MAKRO ในจีน และเปิด 7-11 ในสปป.ลาว และกัมพูชามีความเป็นไปได้สูง มองเป็นผลบวกในระยะยาว แม้ยังไม่มีการตกลงอย่างเป็นทางการ แต่ CPALL ยังต้องเจอกับศึกบริการ Counter Service ที่มีการแข่งขันสูง บริการออนไลน์ของธนาคารและ e-payment

อันดับสอง คือ หุ้นอ้างอิง SCC ที่มีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 4.40% นักลงทุนมองเป็นหุ้นปันผล อัตราผลตอบแทนประมาณ 4.5-5% ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงจนมูลค่าเริ่มน่าสนใจ จากส่วนต่างราคาปิโตรเลียมเคมีมีแนวโน้มปรับลดลงต่อที่กดดันราคา แต่ธุรกิจปูนซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์ยังเติบโตดี

อันดับสาม คือ หุ้นอ้างอิง AOT ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 3.92% โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาเก็งกำไรประเด็น คิง เพาเวอร์ ผู้ชนะการประมูลสิทธิ์ในการดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษีและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิรอบใหม่ และกังวลความไม่แน่นอนของรายได้ขั้นต่ำหรือส่วนแบ่งรายได้ AOT จะได้รับ และยังกังวลตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนที่ยังถูกมองว่าฟื้นตัวช้า

“กลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุดในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา คือ กลุ่ม Energy& Utilities, กลุ่ม Commerce และกลุ่ม Banking โดยมีสัดส่วนมูลค่าซื้อขาย 20.67% 17.80% และ 8.33% ตามลำดับ ส่วนมูลค่าสัญญาคงค้างเฉลี่ยบนหุ้นอ้างอิง 5 อันดับสูงสุด คือ กลุ่มพลังงาน กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคาร ได้แก่ BANPU ,CBG ,JAS ,KTC และ CPALL”นายบรรณรงค์

ปัจจุบันกระแสตอบรับของธุรกรรม Block Trade ขยายตัวมากขึ้นจากนักลงทุนที่มองหาสินค้าทางเลือก เพื่อช่วยปรับพอร์ตให้เข้ากับสถานการณ์ของตลาด แม้สถานการณ์ต่างๆจะกดดันการลงทุนก็ตาม แต่นักลงทุนยังเลือกใช้ Block Trade ทั้งที่ถูกจัดเป็นธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนหนึ่งถูกมองว่าเป็นธุรกรรมที่เข้าใจง่าย ราคาอ้างอิงยุติธรรม และผลตอบแทนสูง หากมีความเข้าใจเรื่องความเสี่ยงของโปรดักส์ ก็จะเลือกนำไปใช้ลงทุนได้อย่างเหมาะสม