ROJNA ทุ่ม 200 ล้าน ซื้อหุ้นคืนในตลาด

บอร์ด “สวนอุตสาหกรรมโรจนะ” ไฟเขียวงบไม่เกิน 200 ล้านบาท ซื้อหุ้นคืนในตลาดไม่เกิน 38 ล้านหุ้น เพื่อบริหารทางการเงิน เริ่ม 21 พ.ค.นี้

คณะกรรมการบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) มีมติเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2561 พิจารณาอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อการบริหารทางการเงิน ภายในวงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 38 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนคิดเป็นไม่เกิน 1.88% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ทั้งนี้ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 พ.ค.2561 ระยะเวลาซื้อหุ้นคืน 6 เดือน

เหตุผลในการซื้อหุ้นคืน เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) และกำไรุสทธิต่อหุ้น (EPS) ของบริษัท เนื่องจากจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วที่นำมาใช้เป็นฐานในการคำนวณอัตราส่วนดังกล่าวจะลดลงเท่ากับจำนวนหุ้นที่บริษัทซื้อคืน รวมทั้งอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลมีแนวโน้มสูงขึ้น เมื่อพิจารณาจากกรณีที่บริษัทจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าจำนวนที่จ่ายเดิม เนื่องจากจำนวนหุ้นลดลงจะส่งผลให้เงินปันผลต่อหุ้นสูงขึ้น

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณากำหนดวันจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนและจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งภายในระยะเวลา 6 เดือนนับแต่วันที่ซื้อหุ้นคินเสร็จสิ้น แต่ต้องไม่เกิน 3 ปี

ด้านราคาหุ้น ROJNA ปิดตลาดที่ 6.50 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ -3.70% มูลค่าการซื้อขาย 216.94 ล้านบาท