” คิงเพาเวอร์” กินรวบดิวตี้ฟรี คะแนนนำโด่ง ชิง 3 สนามบินภูมิภาค

HoonSmart.com>>AOT เปิดซองประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่  “คิง เพาเวอร์”ได้คะแนนเป็น 1  รอเสนอบอร์ด 19 มิ.ย. ส่วนกลุ่ม ROH มาเป็นอันดับสอง ตามด้วย กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพฯ

นายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH เปิดเผยภายหลังการเปิดซองข้อเสนอรับงานสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯได้เปิดผลเบื้องต้นว่า บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้คะแนนนำมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 96 คะแนน ตามด้วยกลุ่ม ROH ได้ 86 คะแนน และกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ได้ 84 คะแนน

ก่อนหน้านี้  บริษัทคิง เพาเวอร์ ก็คว้าชัยชนะการประมูลสัมปทาน ดิวตี้ฟรี ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ  สัญญา 10 ปี 6 เดือน

ส่วนขั้นตอนต่อไป AOT แจ้งว่า จะเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ ในวันที่ 19 มิ.ย. จะเปิดเผยตัวเลขผลตอบแทนของผู้ประมูลได้ บริษัทจะหารือกับพันธมิตรเพื่อทำหนังสือถึง AOT สอบถามถึงรายละเอียดการให้คะแนน

นายวิทวัส กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียดายที่กลุ่ม ROH ไม่ได้เป็นผู้ชนะ เนื่องจากกลุ่มได้จับมือกับผู้บริหารดิวตี้ฟรีอันดับ 1 ของโลก อย่างเครือ Dufry ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์สูง ต้องการนำเทคนิคใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั่วโลก 65 ประเทศ จำนวน 2,200 สาขา มาใช้กับการทำดิวตี้ฟรีของไทย และมีแนวคิดที่จะนำสินค้าของประเทศไทยไปโปรโมทในทุกจุดที่ เครือ Dufry มีร้านค้าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัท และพันธมิตรจะจับมือกันต่อไป  หาก AOT เปิดประมูล กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) สนามบินสุวรรณภูมิ

สำหรับ กิจการร่วมค้า ROH ประกอบด้วย ROH ถือสัดส่วน 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเซียกรุ๊ป จำกัด สัดส่วน 15% และ WDFG UK LIMITED สัดส่วน 49% ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) ถือ  49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด สัดส่วน 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้ง จำกัด สัดส่วน 2%